Đường dẫn truy cập

Iran nói cuộc tấn công của Hezbollah cho thấy Israel mất đi sức mạnh răn đe


Tổ hợp các bức ảnh, được chụp ngày 25/8 từ một vị trí ở miền bắc Israel, cho thấy các máy bay không người lái của Hezbollah bị lực lượng không quân Israel đánh chặn trên không phận miền bắc Israel trong cùng ngày.
Tổ hợp các bức ảnh, được chụp ngày 25/8 từ một vị trí ở miền bắc Israel, cho thấy các máy bay không người lái của Hezbollah bị lực lượng không quân Israel đánh chặn trên không phận miền bắc Israel trong cùng ngày.

Iran cho biết hôm 26/8 rằng Israel đã mất đi sức mạnh răn đe và rằng cán cân chiến lược trong khu vực đã chuyển sang chống lại họ, sau các cuộc tấn công của nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon.

Hezbollah đã phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái vào Israel vào sáng sớm 25/8, trong khi quân đội Israel cho biết họ đã tấn công Lebanon bằng khoảng 100 máy bay phản lực để ngăn chặn một cuộc tấn công lớn hơn, trong một trong những cuộc đụng độ lớn nhất trong hơn 10 tháng xung đột qua biên giới.

"Mặc dù có sự hỗ trợ toàn diện của các quốc gia như Hoa Kỳ, nhưng Israel không thể dự đoán thời điểm và địa điểm của một phản ứng hạn chế và có kiểm soát của lực lượng kháng chiến. Israel đã mất đi sức mạnh răn đe của mình", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani viết trên X.

Ông Kanaani nói thêm rằng Israel "giờ đây phải tự vệ trong các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng" và rằng "cán cân chiến lược đã trải qua những thay đổi cơ bản" gây bất lợi cho Israel.

Bất kỳ sự lan tỏa lớn nào trong cuộc chiến, bắt đầu song song với cuộc chiến ở Gaza, đều có nguy cơ biến thành một cuộc xung đột khu vực thu hút Iran, nước hậu thuẫn Hezbollah, và Hoa Kỳ, đồng minh chính của Israel.

Lãnh đạo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah cho biết cuộc tấn công của nhóm – một cuộc trả đũa cho vụ ám sát chỉ huy cấp cao Fuad Shukr vào tháng trước – đã hoàn thành "theo kế hoạch".

Với ba trường hợp tử vong được xác nhận ở Lebanon và một trường hợp tử vong ở Israel sau các cuộc tấn công qua lại hôm 25/8, cả hai bên đều cho biết họ hài lòng để tránh leo thang thêm nữa vào lúc này, nhưng cảnh báo rằng có thể sẽ có nhiều cuộc tấn công hơn nữa.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG