Đường dẫn truy cập

Cuộc tranh luận Trump-Harris diễn ra ở đâu, khi nào?


Ảnh phối hợp: Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump (phải) và đối thủ đảng Dân chủ Kamala Harris.
Ảnh phối hợp: Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump (phải) và đối thủ đảng Dân chủ Kamala Harris.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump và đối thủ đảng Dân chủ Kamala Harris sẽ đối đầu vào tháng tới trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên của họ kể từ khi Tổng thống Joe Biden rút lui khỏi cuộc đua.

Đây sẽ là cơ hội đầu tiên để khoảng 240 triệu cử tri Hoa Kỳ được nghe ông Trump và bà Harris giải thích các chính sách của họ trước cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11 và là khoảnh khắc hiếm hoi khi cả hai có mặt trong cùng một phòng.

Cuộc tranh luận diễn ra khi nào và ở đâu?

Cuộc tranh luận do ABC News tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 10 tháng 9 lúc 9 giờ tối theo giờ miền Đông Hoa Kỳ tại Philadelphia, Pennsylvania, một trong những tiểu bang chiến trường dao động giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa và sẽ giúp xác định người chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay.

Cuộc tranh luận sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hiến pháp Quốc gia, một bảo tàng dành riêng cho Hiến pháp Hoa Kỳ tại Independence Mall của Philadelphia, nơi cũng có Chuông Tự do và Sảnh đường Độc lập.

Bạn có thể xem cuộc tranh luận như thế nào?

Được điều hợp bởi David Muir và Linsey Davis của đài ABC, cuộc tranh luận sẽ được phát sóng trên ABC và phát trực tuyến trên ABC News Live, Disney+ và Hulu.

Cuộc tranh luận cũng sẽ được sản xuất kết hợp với mạng lưới địa phương WPVI-TV của Philadelphia, một chi nhánh của ABC.

Quy tắc cơ bản

Cuộc tranh luận vào tháng 6 của CNN giữa ông Biden và ông Trump đã tắt micrô khi các ứng cử viên không phát biểu. Một phát ngôn viên của ông Trump cho biết hôm 27/8 rằng hai bên đã đồng ý với các điều khoản tương tự như cuộc tranh luận Trump-Biden, nhưng một phát ngôn viên của bà Harris cho biết các cuộc thảo luận về việc không tắt micrô trong cuộc tranh luận Trump-Harris vẫn đang diễn ra.

Cuộc tranh luận của CNN cũng cấm mọi đạo cụ, không có khán giả trực tiếp và bao gồm hai lần nghỉ quảng cáo, các điều kiện này dự kiến sẽ được lặp lại tại cuộc gặp Trump-Harris.

Còn bên thứ ba thì sao?

Phó Tổng thống Harris, người đã giành được đề cử của đảng Dân chủ sau khi ông Biden rút lui vào tháng trước sau màn tranh luận thảm hại, đã tuyên bố vào đầu tháng 8 rằng bà sẽ tham gia cuộc tranh luận vào ngày 10 tháng 9 mà trước đó ông Biden và ông Trump đã nhất trí.

Không có khả năng các ứng cử viên của bên thứ ba sẽ tham gia vào cuộc tranh luận giữa ông Trump, 78 tuổi và bà Harris, 59 tuổi. Các ứng cử viên đủ điều kiện phải xuất hiện trên đủ số lượng lá phiếu của tiểu bang và đạt được ít nhất 15% sự ủng hộ trong bốn cuộc thăm dò ý kiến toàn quốc đáp ứng các tiêu chuẩn của ABC.

Hạn chót để đủ điều kiện là ngày 3 tháng 9.

Có kỳ vọng gì nơi bà Harris?

Bà Harris sẽ tham gia cuộc tranh luận với động lực. Sau khi bà kết thúc Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ tại Chicago vào ngày 22 tháng 8, chiến dịch của bà đã thông báo rằng bà đã huy động được hơn 500 triệu đô la kể từ khi tham gia cuộc đua.

Bà đã tăng vọt trong các cuộc thăm dò. Trang web tổng hợp thăm dò FiveThirtyEight cho thấy bà Harris dẫn trước 3,5 điểm phần trăm trong các cuộc thăm dò toàn quốc nhưng cuộc đua diễn ra sít sao hơn nhiều ở một số tiểu bang chiến trường.

Các nhà chiến lược cho biết cử tri muốn nghe thêm về các kế hoạch chính sách của bà.

Bà có thể tấn công ông Trump về việc ông bổ nhiệm ba thẩm phán Tòa án Tối cao đã giúp lật ngược phán quyết Roe v. Wade về vấn đề phá thai và bà sẽ đề cập đến “Dự án 2025”, một khuôn khổ chính sách bảo thủ toàn diện do một số cố vấn thân cận nhất của ông viết ra, và đối chiếu hồ sơ của bà với tư cách là công tố viên với bản án trọng tội của ông.

Bà Harris, người đã khởi xướng một cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc trong thời gian ngắn trong chu kỳ bầu cử năm 2020, đã cố gắng miêu tả bản thân là cánh tay nối dài của chính quyền Biden và là bộ mặt của thế hệ mới, và có khả năng bà sẽ kể chi tiết về câu chuyện cá nhân và quá trình trưởng thành từ tầng lớp trung lưu.

Người ta kỳ vọng gì ở ông Trump?

Ông Trump đang tìm một hướng tấn công mạch lạc và hiệu quả vào bà Harris kể từ khi bà tham gia cuộc đua. Ông đã cáo buộc bà là một người theo chủ nghĩa cánh tả cấp tiến trong khi cũng ám chỉ rằng bà phải chịu trách nhiệm cho chương trình nghị sự chính sách trung dung hơn của ông Biden. Đôi khi, ông cũng đặt câu hỏi về trí thông minh và bản sắc lai của bà.

Trong cuộc tranh luận với ông Biden, ông Trump đã lặp lại những lời nói sai quen thuộc mà hầu hết đều không bị phản bác. Bà Harris được kỳ vọng sẽ là đối thủ khó đối phó hơn và có thể khiến ông Trump phải phòng thủ nhiều hơn về các sự kiện, chính sách và hành vi của ông sau cuộc bầu cử năm 2020. Ông Trump có thể trở lại con đường tấn công cá nhân nếu bối rối.

Ông Trump có thể sẽ cố gắng đổ lỗi cho bà Harris về các vấn đề đã góp phần làm giảm sự ủng hộ của cử tri đối với ông Biden - lạm phát và an ninh biên giới - trong khi ám chỉ rằng bà chưa sẵn sàng trở thành tổng tư lệnh của quốc gia. Ông có thể nêu ra lập trường tự do mà bà đã thực hiện khi là ứng cử viên năm 2020 và có thể tấn công hồ sơ của chính quyền Biden tại Gaza và Ukraine.

Đồng thời, ông Trump phải trấn an những cử tri hoài nghi rằng ông có đủ tính khí để giành lại công việc mà ông đã mất bốn năm trước. Lần cuối cùng ông đối mặt với một ứng cử viên nữ, bà Hillary Clinton vào năm 2016, ông đã lảng vảng sau lưng bà trong một cuộc tranh luận và gọi bà là “ác quỷ” và “người phụ nữ rối rắm”.

Có những chủ đề khác có thể sẽ diễn ra?

Nền kinh tế, đặc biệt là giá tiêu dùng cao, có khả năng sẽ là chủ đề chính.

Tuần trước, ông Trump đã quảng bá các kế hoạch về thuế và y tế. Ông cũng đề nghị chấm dứt đánh thuế đối với thu nhập từ tiền tip, một đề nghị mà bà Harris đã chấp nhận, có thể mở ra cơ hội để hai bên thảo luận về một mối quan tâm chung hiếm có.

Diễn đàn

Liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG