Đường dẫn truy cập

Bão Beryl 'cực kỳ nguy hiểm' hướng tới Caribe


Ảnh chụp màn hình đường đi dự kiến ​​của Bão Beryl do Trung tâm Bão Hoa Kỳ thực hiện ở Miami, Florida, vào ngày 30/6.
Ảnh chụp màn hình đường đi dự kiến ​​của Bão Beryl do Trung tâm Bão Hoa Kỳ thực hiện ở Miami, Florida, vào ngày 30/6.

Bão Beryl hôm 1/7 đổ bộ qua Đại Tây Dương về phía Quần đảo Windward của Caribe, đe dọa tàn phá các cộng đồng với lũ lụt, nước biển dâng và gió lớn nguy hiểm.

Người dân địa phương đóng ván che các cửa hàng, dự trữ thực phẩm và đổ xăng đầy bình ô tô khi cơn bão đến gần. Thủ tướng quốc đảo St Vincent & Grenadines, Ralph Gonsalves, cho biết ông dự đoán một thảm họa thiên nhiên có thể kéo dài nhiều ngày.

Theo dữ liệu của Trung tâm Bão Quốc gia hôm 30/6, đây là sự khởi đầu dữ dội và sớm bất thường cho mùa bão Đại Tây Dương năm nay – cơn bão cấp 4 sớm nhất được ghi nhận.

NHC cho biết, đến 09:00 GMT ngày 1/7, bão Beryl đã bị hạ cấp xuống bão cấp 3 trên xếp hạng 5 cấp, nhưng vẫn có tốc độ gió duy trì tối đa là 193km/giờ, với một số cơn gió giật mạnh hơn, khoảng 180km về phía đông nam Barbados.

“Beryl được dự đoán sẽ vẫn là một cơn bão lớn cực kỳ nguy hiểm khi tâm bão di chuyển qua Quần đảo Windward vào phía đông Caribe,” NHC cảnh báo.

Cơ quan này khuyến cáo người dân trên đường đi của bão hãy chú ý đến lời khuyên của chính quyền về việc sơ tán và chuẩn bị.

Cảnh báo bão đã có hiệu lực đối với Barbados, St. Lucia, St. Vincent và Grenadines, Grenada và Tobago. Cảnh báo bão nhiệt đới đã được đưa ra đối với Martinique và Trinidad, đồng thời có cảnh báo theo dõi bão đối với các khu vực của Cộng hòa Dominica và một phần của Haiti.

Chính quyền Tobago cho biết họ đã mở các nơi trú ẩn, đóng cửa trường học vào ngày 1/7 và hủy bỏ các cuộc phẫu thuật không thuộc loại khẩn cấp tại bệnh viện.

Cơn bão dự kiến sẽ mang theo lượng mưa từ 8cm đến 15cm trên khắp Barbados và Quần đảo Windward suốt cả ngày 1/7, mà NHC cảnh báo có thể gây ra lũ quét ở những khu vực dễ bị tổn thương.

Những đợt sóng lớn, nguy hiểm cũng được dự đoán sẽ tấn công các bờ biển phía nam Puerto Rico và Hispaniola.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ vào tháng 5 đã dự đoán hoạt động bão trên mức bình thường ở Đại Tây Dương vào năm 2024, trong bối cảnh nhiệt độ đại dương ấm lên gần mức kỷ lục.

Theo dữ liệu của NHC, bão Dennis trở thành cơn bão cấp 4 vào ngày 8/7/2005, khiến nó trở thành cơn bão cấp 4 sớm thứ hai được ghi nhận trong mùa bão từ tháng 6 đến tháng 11.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG