Đường dẫn truy cập

Putin: Nga sử dụng quân Triều Tiên hay không là việc của chúng tôi


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Vladimir Putin hôm 25/10 nói rằng việc Nga có quyết định sử dụng quân đội Triều Tiên hay không là việc của Nga và cho biết nếu Ukraine muốn gia nhập NATO thì Moscow có thể làm bất cứ điều gì họ muốn để đảm bảo an ninh của chính mình.

Hoa Kỳ cho biết hôm 23/10 rằng họ có bằng chứng cho thấy Triều Tiên đã gửi 3.000 quân đến Nga để có thể triển khai ở Ukraine, một động thái mà phương Tây coi là sự leo thang đáng kể của cuộc chiến tranh Ukraine.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết các đơn vị Triều Tiên đầu tiên được huấn luyện tại Nga đã được triển khai ở khu vực Kursk, một khu vực biên giới của Nga nơi lực lượng Ukraine chiếm một phần đất của Nga vào tháng 8.

“Khi chúng ta phải quyết định điều gì đó, chúng ta sẽ quyết định... nhưng đó là quyền của chúng ta là có áp dụng hay không, hay chúng ta có cần hay không”, ông Putin nói với đài truyền hình nhà nước Nga. “Đây là việc của chúng ta”.

Ông Putin nói phương Tây đã nhiều lần lặp lại rằng Ukraine có quyền tự quyết định cách đảm bảo an ninh của mình – là “có hay không có NATO”.

“Họ càng sớm nhận ra sự vô ích của cách tiếp cận như vậy trong quan hệ với Nga thì càng tốt cho tất cả mọi người, và có lẽ, trên hết là cho chính họ”, ông Putin nói.

Ông Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký một thỏa thuận đối tác chiến lược toàn diện trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông vào tháng 6.

Điều 4 của thỏa thuận nêu rõ: “Nếu một trong các bên phải hứng chịu một cuộc tấn công vũ trang của bất kỳ quốc gia hay nhiều quốc gia và theo đó nhận thấy mình trong tình trạng chiến tranh, thì bên kia sẽ ngay lập tức cung cấp hỗ trợ quân sự và các hỗ trợ khác bằng mọi phương tiện có thể”.

Hôm 24/10, ông Putin không phủ nhận tuyên bố của Hoa Kỳ rằng Triều Tiên đã gửi quân đến Nga nhưng cho biết trong cùng ngày rằng Moscow sẽ quyết định cách thực hiện điều khoản phòng thủ chung với Bình Nhưỡng và cáo buộc phương Tây leo thang chiến tranh Ukraine.

Trong khi đó, các công tố viên Ukraine cho biết hôm 25/10 rằng họ đã mở một cuộc điều tra về việc Triều Tiên hỗ trợ Nga trong chiến tranh như một tội ác xâm lược khả dĩ.

Văn phòng Tổng công tố của Ukraine nói với Reuters rằng các quan chức Triều Tiên có thể bị buộc tội khi cung cấp vũ khí và tiếp tế cho lực lượng mặt đất tham gia chiến đấu chống lại Ukraine.

“Chúng tôi đang ghi chép và thu thập bằng chứng về mọi khía cạnh có thể có của sự tham gia như vậy như một phần của quá trình tố tụng cốt lõi về tội xâm lược”, văn phòng cho biết trong một tuyên bố.

Theo văn phòng này, các khía cạnh của tội danh bị cáo buộc bao gồm cung cấp vũ khí cho Liên bang Nga, tổ chức huấn luyện cho quân nhân Nga và sự tham gia trực tiếp của lực lượng Triều Tiên vào các cuộc giao tranh.

Cơ quan tình báo Ukraine nói rằng tổng cộng có khoảng 12.000 quân Triều Tiên, bao gồm 500 sĩ quan và 3 tướng lĩnh, đã có mặt tại Nga và hoạt động huấn luyện đang diễn ra tại 5 căn cứ quân sự.

Hôm 25/10, Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết thông tin tình báo của họ xác nhận có ít nhất 1.500 quân Triều Tiên dự kiến sẽ được triển khai trong thời gian ngắn để hỗ trợ các hoạt động chiến đấu của Nga chống lại Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG