Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chỉ trích EU vì tuyên bố về Biển Đông


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm.

Trung Quốc vừa lên tiếng chỉ trích Liên minh châu Âu về một tuyên bố về Biển Đông, nói rằng khối này đã phớt lờ sự thật lịch sử và khách quan về vấn đề này và “công khai” tán thành điều mà họ gọi là việc Philippines vi phạm chủ quyền của mình.

Hôm thứ Sáu, EU đã đưa ra tuyên bố đánh dấu kỷ niệm 8 năm vụ kiện trọng tài về chủ quyền của khu vực có lợi cho Philippines.

Phái đoàn Trung Quốc tại Liên minh châu Âu nói họ rất không hài lòng và kiên quyết phản đối tuyên bố này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lâm Kiếm, nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm thứ Sáu rằng vụ kiện của tòa trọng tài "về cơ bản là một trò hề chính trị dưới vỏ bọc pháp lý".

“Phía Philippines, phải trả giá bằng mối quan hệ với Trung Quốc, thực tế đã rơi vào một cái bẫy do Mỹ và các nước phương Tây giăng ra… và trở thành công cụ để một số nước xây dựng một vòng tròn nhỏ chống Trung Quốc, các nước đàn áp Trung Quốc”.

Trung Quốc tuyên bố quyền kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả Bãi Cỏ Mây đang tranh chấp, nơi Philippines duy trì một tàu chiến rỉ sét mà nước này đã cố tình cho neo đậu vào năm 1999 để củng cố các yêu sách hàng hải của mình và là trung tâm của tình trạng bế tắc gần đây giữa hai nước.

Trung Quốc bác bỏ phán quyết năm 2016 của Tòa án Trọng tài Thường trực ở La Haye rằng các yêu sách chủ quyền rộng lớn của Bắc Kinh không có cơ sở theo luật pháp quốc tế. Vụ việc đã được Philippines đưa ra tòa án.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Năm đưa ra tuyên bố riêng để đánh dấu phán quyết năm 2016, trong đó chỉ trích việc Trung Quốc “sử dụng vòi rồng, các hoạt động nguy hiểm và chiến thuật hủy diệt”.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói: “Hành động của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa phản ánh sự coi thường trắng trợn đối với luật pháp quốc tế cũng như sự an toàn và sinh kế của người dân Philippines”.

Trung Quốc khẳng định hành động của mình ở Biển Đông là hợp pháp và chuyên nghiệp.

Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines Eduardo Ano hôm thứ Sáu nói với các phóng viên ở Manila rằng đất nước ông không muốn chiến tranh và những nỗ lực đang được tiến hành để giảm căng thẳng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG