Đường dẫn truy cập

Không quân Philippines lần đầu tiên tham gia tập trận ở nước ngoài


Một chiến đấu cơ của Không quân Philippines (Hình ảnh chỉ mang tính minh họa)
Một chiến đấu cơ của Không quân Philippines (Hình ảnh chỉ mang tính minh họa)

Không quân Philippines hôm 10/7 đã đến bắc Úc trong lần triển khai đầu tiên ở nước ngoài trong sáu thập kỷ để huấn luyện chiến đấu với quân đội Mỹ và Úc, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc ở Biển Đông.

Bốn máy bay chiến đấu FA-50 của Philippines và khoảng 162 quân nhân tham gia cuộc tập trận Pitch Black ở vùng Lãnh thổ Bắc Úc phần lớn không có người ở. Cuộc tập trận có sự tham gia của 20 quốc gia và 140 máy bay.

“Đây là lần đầu tiên họ đưa chiến đấu cơ ra nước ngoài kể từ năm 1963, vì vậy thật vinh dự khi nước Úc được chọn làm điểm đến đầu tiên để họ triển khai,” Pete Robinson, Thiếu tướng Không quân Hoàng gia Úc (RAAF) nói với Reuters.

Lãnh thổ Bắc Úc có ‘không phận rộng lớn’ cho phép cuộc tập trận diễn tập tăng cường năng lực từ không chiến cho đến sử dụng radar và hệ thống tên lửa để đối đầu với kẻ thù ngoài tầm nhìn, ông nói thêm.

Các chiến đấu cơ Philippines sẽ phối hợp với các lực lượng không quân khác ‘để xử lý một số vấn đề phức tạp trước một đối thủ mô phỏng và các mối đe dọa mặt đất’, ông cho biết. Máy bay chiến đấu tàng hình F-22 của Mỹ và F-35A và F-18 của Úc nằm trong số các chiến đấu cơ tham gia.

“Sự kết hợp này sẽ đem lại kết quả ấn tượng và mạnh hơn từng chiến đấu cơ riêng lẻ,” ông Robinson nói thêm.

Nhà phân tích cấp cao Euan Graham của Viện Chính sách Chiến lược Australia cho biết mặc dù Philippines có hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ, nhưng nước này sẽ dựa vào không quân và hải quân của mình như là tuyến phòng thủ đầu tiên.

“Trong bối cảnh Biển Đông và Philippines đang cảm thấy mối đe dọa bên ngoài từ Trung Quốc rất nghiêm trọng, Manila đã cố gắng cải thiện năng lực phòng thủ của mình,” ông Graham nói.

“Thay đổi lớn là họ từng đánh mất nhiều năng lực và bây giờ họ khôi phục lại,” ông nói thêm.

Philippines đang tìm cách hiện đại hóa trang thiết bị của quân đội vốn đã lỗi thời, bao gồm các tàu chiến từ Đệ nhị Thế chiến và máy bay trực thăng mà Mỹ sử dụng trong Chiến tranh Việt Nam.

Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Philippines Romeo Brawner vào tuần trước cho biết nước ông muốn mua chiến đấu cơ đa chức năng tầm xa hơn, mặc dù họ chưa đưa ra quyết định sẽ mua máy bay nào để hiện đại hóa quân đội.

Các thỏa thuận gần đây với Úc và Nhật cho phép quân đội đến thăm và đi qua lãnh thổ nhau cho thấy Philippines đang tìm kiếm các mối quan hệ quốc phòng trong khu vực nhiều hơn, ông Graham cho biết.

Hồi tháng Tư, Úc, Nhật, Mỹ và Philippines đã tổ chức một cuộc tập trận hợp tác hải quân ở Biển Đông.

“Xây dựng khả năng tác chiến tương tác với các đối tác khu vực... cho phép chúng tôi tối đa hóa sức mạnh của từng lực lượng không quân, tập hợp những nước có giá trị chung để duy trì hòa bình và ổn định trên toàn khu vực,” Thiếu tướng Không quân Robinson nói.

“Để đảm bảo nếu kịch bản tồi tệ nhất xảy ra, chúng tôi sẵn sàng ứng phó.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG