Đường dẫn truy cập

Philippines nói Trung Quốc đang neo 'tàu quái vật' ở Biển Đông


Lực lượng Bảo vệ Bờ biển của Philippines (PCG) ngày thứ Bảy cho biết tàu hải cảnh lớn nhất của Trung Quốc đã neo đậu trong vùng đặc quyền kinh tế của Manila ở Biển Đông, và nhằm hăm dọa nước láng giềng Châu Á nhỏ hơn này.

“Tàu quái vật” dài 165 mét của hải cảnh Trung Quốc tiến vào vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Manila vào ngày 2 tháng 7, người phát ngôn của PCG Jay Tarriela nói với một diễn đàn tin tức.

PCG đã cảnh báo tàu Trung Quốc rằng nó đang ở trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và hỏi về ý định của họ, ông nói.

“Đó là sự hăm dọa từ phía Hải cảnh Trung Quốc,” ông Tarriela nói. “Chúng tôi sẽ không rút đi và chúng tôi sẽ không để bị hăm dọa.”

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila và bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Ông Tarriela nói tàu Trung Quốc cũng điều một chiếc tàu nhỏ và neo đậu cách tàu PCG hơn 730 mét.

Vào tháng 5, PCG điều một tàu đến bãi cạn Sabina để ngăn chặn hoạt động bồi đắp quy mô nhỏ của Trung Quốc, điều mà Trung Quốc phủ nhận. Trung Quốc đã tiến hành bồi đắp rộng khắp trên một số đảo ở Biển Đông, xây dựng lực lượng không quân và các cơ sở quân sự khác gây lo ngại.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông, tuyến đường chính cho thương mại hàng hải trị giá 3 ngàn tỉ đôla hàng năm. Bắc Kinh đã bác bỏ một phán quyết hồi năm 2016 của Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague cho rằng các yêu sách hàng hải rộng lớn của họ không có cơ sở pháp lý.

Sau một cuộc đối thoại cao cấp, Philippines và Trung Quốc hôm thứ Ba đã nhất trí về sự cần thiết phải “khôi phục lòng tin” và “xây dựng sự tin tưởng” để quản lý tốt hơn các tranh chấp trên biển.

Philippines đã khước từ những đề nghị từ Mỹ, đồng minh hiệp ước của nước này, hỗ trợ các hoạt động ở Biển Đông, bất chấp căng thẳng với Trung Quốc về việc cho tàu chở hàng tiếp tế tiếp cận binh sĩ Philippines đồn trú trên một bãi cạn tranh chấp.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG