Đường dẫn truy cập

Mỹ trả lại nhật ký thất lạc trong chiến tranh cho cựu binh Việt Nam


Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper (thứ 2, bên phải) trao trả cuốn nhật ký cho cựu chiến binh Vũ Đắc Tức (thứ 2, bên trái) tại Hà Nội, ngày 6/2/2024.
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper (thứ 2, bên phải) trao trả cuốn nhật ký cho cựu chiến binh Vũ Đắc Tức (thứ 2, bên trái) tại Hà Nội, ngày 6/2/2024.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper hôm thứ Ba đã trả lại cuốn nhật ký thất lạc trong chiến tranh cho một cựu chiến binh Việt Nam tại Hà Nội, truyền thông Việt Nam dẫn thông cáo báo chí của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết hôm 8/2.

Cuốn nhật ký đã được nhà ngoại giao Mỹ trả lại cho cựu chiến binh Vũ Đắc Tức, ở huyện Thường Tín, Hà Nội.

Nhật ký của ông Tức đã được lính thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tìm thấy trên chiến trường Thừa Thiên-Huế vào năm 1967 và được lưu giữ cho đến nay.

Ngoài ra, Đại sứ Knapper cũng trao cho ông Tức một bức thư có chữ ký của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, và cảm ơn ông đã tham gia sự kiện trả lại di vật trong chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Biden vào tháng 9 năm ngoái để nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Tại một buổi lễ khác trong tháng 9/2023, ông Nguyễn Văn Thiện, một người bạn của ông Tức, cũng đã nhận được cuốn nhật ký đã thất lạc 50 năm của ông.

Hai cuốn nhật ký của ông Tức và ông Thiện được tìm thấy trong chương trình của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nhằm giúp Bộ Quốc phòng Việt Nam và Ban Chỉ đạo 515 quốc gia tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trong Chiến tranh Việt Nam.

Trong quá trình hợp tác với Bộ Quốc phòng, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Harvard Ash đã xác định được chủ sở hữu của những cuốn nhật ký sau khi phân tích các dữ liệu.

Chương trình hỗ trợ tìm kiếm, nhận dạng hài cốt liệt sĩ Chiến tranh Việt Nam của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ là một phần trong những nỗ lực nhằm giải quyết hậu quả chiến tranh Việt Nam.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG