Đường dẫn truy cập

Việt Nam bàn giao hài cốt quân nhân Hoa Kỳ


Hài cốt cùa một quân nhân Mỹ tại một buổi lễ bàn giao ở Đà Nẵng vào tháng 7/2021. Photo VNA.
Hài cốt cùa một quân nhân Mỹ tại một buổi lễ bàn giao ở Đà Nẵng vào tháng 7/2021. Photo VNA.

Văn phòng Tìm kiếm Người mất tích Việt Nam hôm thứ Ba 27/6 đã bàn giao một bộ hài cốt cho Cơ quan Tìm kiếm Tù binh và Người mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DPAA).

Theo tin từ Đại sứ quán Mỹ, buổi lễ hồi hương hài cốt được cho là của quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam diễn ra tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, thành phố Đà Nẵng.

Tin cho hay, việc tìm thấy bộ hài cốt này là kết quả của hoạt động hỗn hợp lần thứ 151 ở Nghệ An, Quảng Bình và ngoài khơi tỉnh Khánh Hòa.

Theo Đại sứ quán Mỹ, các chuyên gia pháp y của Việt Nam và Hoa Kỳ đã khám nghiệm hài cốt vào ngày 26/6/2023 tại thành phố Đà Nẵng và xác định rằng hài cốt có thể thuộc về quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam.

Cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ cho biết rằng hài cốt sẽ được chuyển về phòng thí nghiệm của DPAA ở Honolulu, bang Hawaii, để xác minh thêm.

Phía Mỹ cho biết hợp tác về tìm kiếm quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam là “một trong những trụ cột lâu dài trong mối quan hệ song phương Hoa Kỳ - Việt Nam nhằm giải quyết các vấn đề chiến tranh để lại”.

Đại sứ quán Hoa Kỳ cho hay đến nay hài cốt của 733 quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh đã được xác định danh tính.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Cổng thông tin chính phủ Việt Nam hồi tháng 4 nói rằng việc tìm kiếm quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam là “một trong những trụ cột hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh giữa hai nước”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng đây là “hoạt động nhân đạo giữa hai chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG