Trung Quốc tập trận bắn đạn thật đối diện Đài Loan

Một chiến hạm có tên lửa dẫn đường của Trung Quốc đậu tại cảng Hạ Môn tỉnh Phúc Kiến ngày 26/12/2023. Trung Quốc đang tổ chức tập trận bắn đạn thật ngoài khơi bờ biển tỉnh Phúc Kiến, đối diện với Đài Loan.

Trung Quốc đang tổ chức tập trận bắn đạn thật ngoài khơi bờ biển tỉnh Phúc Kiến, đối diện với Đài Loan, chỉ một tuần sau cuộc tập trận trên không và trên biển lớn mà họ mô tả là hình phạt cho việc tổng thống Đài Loan bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh.

Theo thông báo từ Cục An toàn Hàng hải, các cuộc tập trận bắn đạn thật được tổ chức gần quần đảo Bình Đàm. Cơ quan này đã cảnh báo các tàu tránh xa khu vực. Cơ quan không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết các cuộc tập trận của Trung Quốc là một phần của cuộc tập trận thường niên và họ đang theo dõi.

“Không thể loại trừ khả năng đây là một trong những cách mở rộng hiệu quả răn đe phù hợp với động lực ở Eo biển Đài Loan”, tuyên bố này nói thêm.

Đài Loan là một hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh tuyên bố là một phần của Trung Quốc. Căng thẳng xung quanh vấn đề này đã bùng phát trong những năm gần đây. Trung Quốc đã tăng cường sự hiện diện của mình trên vùng biển và bầu trời quanh Đài Loan. Hiện nay, họ ngày càng điều động nhiều máy bay chiến đấu và tàu hải quân tham gia các cuộc tập trận gần Đài Loan, và lực lượng cảnh sát biển của họ cũng tiến hành tuần tra.

Tuần trước, Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận kéo dài một ngày nhằm thực hành “phong tỏa các cảng biển và khu vực trọng điểm”. Đài Loan đếm được kỷ lục tổng cộng một ngày có 153 máy bay, 14 tàu hải quân và 12 tàu của chính phủ Trung Quốc.

Thủ tướng Đài Loan, Trác Vinh Thái, đã kêu gọi Trung Quốc ngừng các cuộc tập trận nhắm vào Đài Loan.

“Giống như tất cả các quốc gia dân chủ trên thế giới, chúng tôi tin rằng các cuộc tập trận của Trung Quốc là mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định trong khu vực. Bất kể quy mô của cuộc tập trận, các cuộc tập trận của Trung Quốc không nên thường xuyên tiếp cận Đài Loan để đưa ra những tuyên bố vô nghĩa”, ông nói.

Để đáp trả các động thái của Trung Quốc, Hoa Kỳ đã tiếp tục những gì họ gọi là “tự do hàng hải” đi qua Eo biển Đài Loan. Vào ngày 20/10, tàu khu trục Mỹ USS Higgins và khinh hạm HMCS Vancouver của Canada đã đi qua dải đại dương hẹp ngăn cách Trung Quốc và Đài Loan.

Đức đã gửi hai tàu chiến qua Eo biển Đài Loan vào tháng trước khi nước này tìm cách tăng cường sự tham gia quốc phòng của mình tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Trung Quốc cũng đã gây sức ép ngoại giao lên Đài Loan, lôi kéo các đồng minh. Nam Phi, nước không công nhận Đài Loan là một quốc gia, đã yêu cầu Đài Loan chuyển văn phòng liên lạc của mình ra bên ngoài thủ đô Pretoria vào tuần trước như một sự nhượng bộ đối với Trung Quốc. Đài Loan hôm 21/10 cho biết họ sẽ phản đối yêu cầu này.