Đường dẫn truy cập

Truyền thông nhà nước: Quân đội Trung Quốc tuần tra một số khu vực Biển Đông


Tàu hải cảnh Trung Quốc trên biển Đông.
Tàu hải cảnh Trung Quốc trên biển Đông.

Quân đội Trung Quốc đã tiến hành tuần tra sẵn sàng chiến đấu tại một số khu vực Biển Đông từ thứ Hai đến thứ Ba, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, trong một đợt mở rộng các cuộc thao dượt và diễn tập quân sự hiếm hoi trong khu vực vào cuối tuần.

Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tiến hành tuần tra sẵn sàng chiến đấu nhằm cải thiện năng lực chiến đấu và duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực Biển Đông, theo các tin tức của truyền thông nhà nước.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông mặc dù có các tuyên bố chồng lấn trên tuyến đường thủy bận rộn này của Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Năm 2016, Tòa án Trọng tài Thường trực tại The Hague đã ra phán quyết rằng các tuyên bố của Trung Quốc không tuân theo luật pháp quốc tế và Bắc Kinh đã bác bỏ phán quyết này.

Vào thứ Bảy tuần trước, lực lượng không quân và hải quân Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận gần bãi cạn Scarborough đang tranh chấp sau khi Úc và Philippines tuyên bố quân đội của họ sẽ tổ chức các hoạt động hàng hải chung với Nhật Bản, New Zealand và Hoa Kỳ tại Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.

Bãi cạn, cách đảo chính là Luzon của Philippines khoảng 200 km về phía tây và nằm trong EEZ của Philippines, từ lâu đã được cả Bắc Kinh và Manila tuyên bố chủ quyền.

Trong các cuộc đàm phán gần đây với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị tại New York, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã nêu ra "những hành động nguy hiểm và gây mất ổn định" của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trước đó, ông Blinken đã cáo buộc Bắc Kinh cấp tập triển khai ở Biển Đông lực lượng hải cảnh và các tàu đánh cá, vốn bị nghi ngờ là lực lượng dân quân biển.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG