Đường dẫn truy cập

Philippines tố trực thăng hải quân Trung Quốc bám đuôi máy bay trong khi tuần tra


Ảnh chụp từ video của Tuần duyên Philippines (PCG) quay vào ngày 19/8/2024 cho thấy một chiến đấu cơ của không quân Trung Quốc bắn pháo sáng gần một máy bay của Cục Thủy sản và Tài nguyên nước Philippines (BFAR) đang bay giám sát gần Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.
Ảnh chụp từ video của Tuần duyên Philippines (PCG) quay vào ngày 19/8/2024 cho thấy một chiến đấu cơ của không quân Trung Quốc bắn pháo sáng gần một máy bay của Cục Thủy sản và Tài nguyên nước Philippines (BFAR) đang bay giám sát gần Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Philippines hôm thứ Tư (25/9) nói máy bay của cục nghề cá của họ đã bị một trực thăng hải quân Trung Quốc bay sát và tiếp cận khi đang tuần tra gần Bãi cạn Scarborough có tranh chấp, trong một cuộc đối đầu khác giữa hai quốc gia đang có tranh chấp lãnh thổ gay gắt.

Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines (NSC) cho biết vụ việc xảy ra vào thứ Hai (23/9) và máy bay của họ vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ.

Đây là vụ việc mới nhất trong loạt vụ đụng độ trên không và trên biển giữa hai nước đang đối đầu về các khu vực tranh chấp ở Biển Đông, bao gồm Bãi cạn Scarborough, một trong những thực thể bị tranh giành quyết liệt nhất ở châu Á, nơi đã bị lực lượng hải cảnh Trung Quốc chiếm đóng trong hơn một thập kỷ.

NSC nói trong một tuyên bố rằng hành động của Trung Quốc đã vi phạm các quy định về an toàn hàng không.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila không trả lời lập tức yêu cầu bình luận của Reuters về lời kể của phía Philippines.

Trong một diễn biến riêng biệt, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines hôm thứ Tư đã yêu cầu Trung Quốc rút tàu khỏi vùng đặc quyền kinh tế, tức EEZ, của nước này và cáo buộc Bắc Kinh cố gắng can thiệp vào các hoạt động quốc phòng của mình, bao gồm cả việc Manila sử dụng bệ phóng tên lửa tầm trung của Mỹ để huấn luyện.

Tuần trước, Reuters đưa tin Mỹ không có kế hoạch ngay lập tức rút hệ thống tên lửa Typhon, vốn có thể được trang bị tên lửa hành trình có khả năng tấn công các mục tiêu của Trung Quốc.

Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại về việc triển khai hệ thống Typhon tại Philippines, cáo buộc Washington đang thúc đẩy chạy đua vũ trang.

“Việc triển khai này là động thái quay ngược bánh xe lịch sử. Nó đe dọa nghiêm trọng đến an ninh của các nước trong khu vực, kích động xung đột địa chính trị và đã khơi dậy sự lo ngại và cảnh giác cao độ của các nước trong khu vực”, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila nói hôm thứ Tư, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi rút hệ thống này đi.

Trung Quốc có tên lửa tầm trung tiên tiến riêng, là một phần của kho vũ khí tên lửa đạn đạo quy ước rộng lớn của họ.

Hôm thứ Tư, Trung Quốc cho biết họ đã thực hiện thành công một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hiếm hoi vào Thái Bình Dương, động thái có khả năng làm dấy lên mối quan ngại của quốc tế về việc xây dựng kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Tổng tư lệnh quân đội Philippines Romeo Brawner hôm thứ Tư nói nếu được theo ý mình, thì “Tôi muốn có hệ thống tên lửa Typhon ở Philippines mãi mãi”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG