Đường dẫn truy cập

Mỹ truy tố 5 người Trung Quốc khai gian về chuyến thăm căn cứ quân sự Michigan vào nửa đêm


Trại Grayling ở Grayling, Michigan (không ảnh chụp ngày 19/7/2014).
Trại Grayling ở Grayling, Michigan (không ảnh chụp ngày 19/7/2014).

Nhà chức trách Mỹ truy tố năm công dân Trung Quốc vì đã khai gian và tìm cách che giấu dấu vết, hơn một năm sau khi nhóm này bị bắt gặp giữa đêm gần một căn cứ quân sự xa xôi của Michigan, nơi hàng nghìn binh sĩ tập trung để tập trận mùa hè.

Năm người này, khi đó là sinh viên Đại học Michigan, không bị truy tố về những gì đã xảy ra tại Trại Grayling vào tháng 8 năm 2023. Thay vào đó, họ bị truy tố tội đánh lừa các nhà điều tra về chuyến đi và âm mưu xóa các bức ảnh trong điện thoại của họ, theo đơn kiện hình sự được đệ trình lên tòa án liên bang.

Trong hồ sơ nộp lên tòa án hôm 1/10, FBI lưu ý rằng đã có những trường hợp sinh viên đại học từ Trung Quốc chụp ảnh các địa điểm quốc phòng quan trọng ở Hoa Kỳ.

Không có thông tin về tung tích của năm người đàn ông này.

“Các bị cáo chưa bị câu lưu. Nếu họ gặp giới hữu trách Hoa Kỳ, họ sẽ bị bắt và phải đối mặt với những cáo trạng này”, bà Gina Balaya, phát ngôn viên của Văn phòng Chưởng lý Hoa Kỳ tại Detroit, cho biết hôm 2/10.

Vào mùa hè năm 2023, năm người này đã bị một thượng sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Utah bắt gặp sau nửa đêm gần một hồ nước. Một người trong nhóm nói: “Chúng tôi là cơ quan truyền thông”, trước khi họ thu dọn đồ đạc và đồng ý rời khỏi khu vực, FBI nói.

FBI biết rằng những người đàn ông này đã đặt phòng tại một nhà nghỉ gần đó một tuần trước khi họ bị phát hiện bên ngoài Trại Grayling, cách Detroit 320 km về phía bắc.

Bốn tháng sau, một người trong nhóm đã bị nhân viên biên phòng tại sân bay Detroit thẩm vấn trước khi bay sang Hàn Quốc và Trung Quốc. FBI cho biết ông ta nói với các nhà điều tra rằng ông ta và những người khác đã thực hiện một chuyến đi đến phía bắc Michigan “để ngắm sao băng”.

FBI cho biết, khi kiểm tra ổ cứng máy tính của ông ta, họ đã phát hiện ra hai bức ảnh về các phương tiện quân sự được chụp vào cùng đêm xảy ra cuộc chạm trán với nhân viên Vệ binh Quốc gia.

Bốn người đàn ông khác đã bị thẩm vấn vào tháng 3 năm ngoái sau khi đến Chicago trên chuyến bay từ Iceland. Họ thừa nhận đã ở phía bắc Michigan vào tháng 8 năm 2023, nhưng họ nói rằng họ đến đó để xem mưa sao băng, FBI cho biết.

Họ đã nhắc đến nhân viên Vệ binh Quốc gia nhưng chỉ gọi ông ta là “người lính”, một người cắm trại hoặc “anh chàng tốt bụng”, theo đơn kiện hình sự.

Các điều tra viên cho biết vào tháng 12 năm ngoái, năm người đàn ông này đã liên lạc trên WeChat về việc xóa các tấm hình ra khỏi máy ảnh và điện thoại của họ.

FBI nói cả năm người đàn ông đều tốt nghiệp vào mùa xuân năm ngoái tại Đại học Michigan. Họ là thành viên của chương trình chung giữa đại học này với Đại học Giao thông Thượng Hải tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Năm 2020, hai công dân Trung Quốc đang theo học chương trình thạc sĩ tại Đại học Michigan đã bị kết án tù vì chụp ảnh bất hợp pháp các địa điểm tại một căn cứ ở Key West, Florida.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG