Lebanon nhận viện trợ y tế, du khách rời đi giữa lo ngại chiến tranh

Hành khách chờ tại Sân bay Quốc tế Rafic Hariri, ở Beirut của Lebanon, sau khi các chuyến bay của họ bị hoãn hoặc huỷ hôm 29/7.

Lebanon hôm 5/8 đã nhận được nguồn cung cấp y tế khẩn cấp để trang bị cho các bệnh viện của mình nhằm ứng phó với những thương tích có thể xảy ra trong chiến tranh trong khi sân bay Beirut chật kín những người tìm cách rời khỏi đất nước trong bối cảnh lo ngại về một cuộc xung đột toàn diện sắp xảy ra.

Căng thẳng trong khu vực đã leo thang trong tuần qua sau vụ sát hại người đứng đầu nhóm chiến binh Hamas của Palestine ở Tehran và một cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô Beirut khiến một chỉ huy cấp cao của nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon thiệt mạng.

Hezbollah và Iran đã thề sẽ trả đũa Israel vì những vụ sát hại này, làm dấy lên lo ngại rằng nhiều mặt trận đang diễn ra song song với Chiến tranh Gaza có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh khu vực toàn diện.

Các bệnh viện ở miền nam Lebanon, nơi diễn ra hầu hết các cuộc giao tranh ăn miếng trả miếng giữa Hezbollah và quân đội Israel, đã bị suy yếu do cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài nhiều năm trong khi phải vật lộn để điều trị cho những bệnh nhân bị thương trong 10 tháng qua.

Hôm 5/8, Tổ chức Y tế Thế giới đã chuyển 32 tấn vật tư y tế cho Bộ Y tế Lebanon, bao gồm ít nhất 1.000 bộ dụng cụ để điều trị cho những người có thể bị chấn thương trong chiến tranh.

"Mục tiêu là chuyển những vật tư và thuốc men này đến nhiều bệnh viện và ngành y tế tại Lebanon, đặc biệt là ở những nơi dễ bị ảnh hưởng nhất (vì chiến sự) để chúng tôi có thể sẵn sàng ứng phó với mọi trường hợp khẩn cấp", Bộ trưởng Y tế Firass Abiad nói với các phóng viên tại đường băng sân bay nơi hàng cứu trợ được chuyển đến.

Tại sảnh khởi hành của sân bay, các gia đình gốc Lebanon, những người về thăm quê vào mùa hè, đã xếp hàng để làm thủ tục lên chuyến bay khởi hành. Họ buồn vì phải rời đi sớm hơn dự kiến.

Các quốc gia bao gồm Pháp, Anh, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác đã kêu gọi công dân của họ rời khỏi Lebanon miễn là vẫn còn các chuyến bay thương mại.

"Thật đáng buồn, trời ơi, tình hình thực sự đáng buồn. Chúng tôi thoát khỏi một cuộc khủng hoảng, chúng tôi lại rơi vào một cuộc khủng hoảng khác", Sherin Malah, một công dân Lebanon sống tại Ý, người đã đến Lebanon để thăm mẹ và đang trên đường về nhà sớm hơn dự kiến, cho biết.

Mỹ đã kêu gọi công dân của mình muốn rời khỏi Lebanon "đặt bất kỳ vé nào có sẵn", trong khi Liên Hợp Quốc yêu cầu gia đình của các nhân viên rời khỏi Lebanon và đại sứ quán Thụy Điển đã tạm thời di dời nhân viên của mình đến Síp.

Nhưng nhiều người khác ở Lebanon có vẻ bình thản. Dọc theo bờ biển đầy cát của thành phố cảng Tyre của Lebanon, cách biên giới với Israel khoảng 20km, trẻ em chơi đùa dưới nước khi những đám khói đen từ cuộc pháo kích của Israel ở phía nam cuộn lên từ những ngọn đồi phía sau chúng.

"Về tình hình hiện tại, như bạn có thể thấy, tất cả mọi người đều ở ngay sát biển, vùng đất này là đất của chúng tôi và chúng tôi sẽ không rời đi", cư dân ở Tyre có tên Ghalib Badawy cho biết.