Israel bác bỏ đề xuất ngừng bắn do Mỹ hậu thuẫn tại Lebanon

Bức chân dung của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah nằm giữa đống đổ nát tại một khu vực bị Israel không kích qua đêm ở Saksakiyeh hôm 26/9/2024.

Israel hôm 26/9 đã bác bỏ các đề xuất ngừng bắn với Hezbollah, bất chấp các đồng minh bao gồm Hoa Kỳ đã kêu gọi ngừng giao tranh ngay lập tức trong ba tuần để cho phép ngoại giao nhằm ngăn chặn một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn.

"Sẽ không có lệnh ngừng bắn ở phía bắc", Bộ trưởng Ngoại giao Israel, Israel Katz, cho biết trên X. "Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố Hezbollah bằng tất cả sức mạnh của mình cho đến khi giành chiến thắng và người dân miền bắc được trở về nhà an toàn".

Những bình luận này đã dập tắt hy vọng về một giải pháp nhanh chóng, sau khi Thủ tướng Lebanon Najib Mikati bày tỏ hy vọng rằng lệnh ngừng bắn có thể sớm đạt được ở Lebanon, nơi hàng trăm nghìn người đã phải sơ tán.

Các nhà lãnh đạo thế giới lên tiếng lo ngại rằng cuộc xung đột – diễn ra song song với cuộc chiến của Israel ở Gaza – đang leo thang nhanh chóng.

Cuộc giao tranh ác liệt nhất trong gần hai thập kỷ giữa Israel và nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc tấn công trên bộ mới của Israel dọc theo biên giới Lebanon-Israel.

Hezbollah đã đối đầu với quân đội Israel kể từ khi phong trào Hồi giáo Shi'ite được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran thành lập năm 1982 để chống lại cuộc xâm lược của Israel vào Lebanon. Kể từ đó, phong trào này đã phát triển thành lực lượng ủy nhiệm mạnh nhất của Tehran ở Trung Đông.

Hoa Kỳ, Pháp và một số đồng minh khác đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong 21 ngày trên khắp biên giới Israel-Lebanpon. Họ cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với lệnh ngừng bắn ở Gaza sau các cuộc thảo luận căng thẳng tại Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, đang trên đường đến New York để phát biểu tại Liên Hợp Quốc, cho biết ông vẫn chưa đưa ra phản hồi về đề xuất ngừng bắn nhưng đã chỉ thị cho quân đội tiếp tục chiến đấu. Những người theo đường lối cứng rắn trong chính phủ của ông cho biết Israel nên từ chối bất kỳ lệnh ngừng bắn nào và tiếp tục tấn công Hezbollah cho đến khi họ đầu hàng.

Trong tuần qua, Israel đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất vào Lebanon kể từ cuộc chiến năm 2006, khiến hơn 600 người thiệt mạng, khi nhiều tháng giao tranh xuyên biên giới với phong trào Hezbollah do Iran hậu thuẫn đã leo thang lên gần một cuộc chiến toàn diện.

Hezbollah đã bắn hàng trăm tên lửa vào các mục tiêu ở Israel, bao gồm cả trung tâm thương mại Tel Aviv trong lần tấn công đầu tiên, mặc dù hệ thống phòng không của Israel đã hạn chế được những thiệt hại.

Khi được hỏi liệu lệnh ngừng bắn có thể sớm được đảm bảo hay không, nhà lãnh đạo Lebanon Mikati nói với Reuters: "Hy vọng là có". Chính quyền tạm quyền của ông bao gồm các bộ trưởng do Hezbollah lựa chọn, được nhiều người xem là lực lượng chính trị mạnh nhất ở Lebanon hiện nay.

Hôm 25/9, tổng tư lệnh quân đội Israel đã đưa ra bình luận công khai rõ ràng nhất từ trước đến nay về khả năng tấn công trên bộ vào Lebanon, yêu cầu quân đội gần biên giới chuẩn bị băng qua biên giới.

Bộ trưởng giao thông Lebanon cho biết Israel đã không kích một cửa khẩu biên giới giữa Lebanon và Syria ở phía Syria.

Thị trưởng thị trấn, Ali Qusas, nói với Reuters rằng ít nhất 23 người Syria, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng khi Israel tấn công trong đêm một tòa nhà ba tầng ở thị trấn Younine của Lebanon. Lebanon là nơi sinh sống của khoảng 1,5 triệu người Syria chạy trốn khỏi cuộc nội chiến ở đó.

Trú ẩn trong các trường học

Hàng nghìn người Lebanon đang trú ẩn trong các trường học ở Beirut. Tại một trong số các trường học, người ta có thể thấy phụ nữ đang nhoài người ra khỏi cửa sổ lớp học, hút thuốc lá hoặc phơi nệm xốp mà họ đã ngủ trong tuần này.

"Tôi chỉ muốn biết liệu có một chút điện nào vào ban đêm hay không để tôi đi mua quạt không", một người phụ nữ nói.

Các tổ chức cứu trợ đang phân phát quần áo và thực phẩm, đồng thời kiểm tra nhu cầu bất kỳ loại thuốc nào mà những người già, vì phải chạy trốn quá nhanh, đã không mang theo những loại thuốc kê đơn mà họ cần.

Quân đội Israel nói rằng họ đã tấn công hàng chục mục tiêu của Hezbollah bao gồm các chiến binh, tòa nhà quân sự và kho vũ khí, tại một số khu vực vào sáng ngày 26/9.

Khoảng 45 quả đạn đã được bắn từ Lebanon về phía khu vực Galilee phía tây, một số trong số đó đã bị đánh chặn và số còn lại rơi xuống đất trống, quân đội Israel cho biết.

Giao tranh không ngừng đã khiến một số nước láng giềng lo lắng về sự an toàn của công dân họ đang ở Lebanon. Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị cho khả năng sơ tán công dân và người nước ngoài khỏi Lebanon, một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm 26/9.

Israel đã ưu tiên bảo vệ an ninh cho biên giới phía bắc để cho phép khoảng 70.000 cư dân trở về sau những cuộc giao tranh gần như hàng ngày, mà Hezbollah đã khởi xướng cách đây một năm để đoàn kết với nhóm Hamas của Palestine ở Gaza.

Israel đã tăng mạnh các cuộc không kích kể từ ngày 23/9, khi hơn 550 người thiệt mạng trong ngày đẫm máu nhất của Lebanon kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến 1975-1990.

Các cuộc không kích diễn ra sau các cuộc tấn công vào tuần trước khi các máy nhắn tin và bộ đàm phát nổ trên khắp Lebanon, giết chết hàng chục người và làm bị thương hàng nghìn người, bao gồm cả các thành viên của Hezbollah.