Hezbollah ‘bắn tên lửa vào Israel’ khi ông Blinken đến khu vực để vận động ngừng bắn

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (phải) được Đại sứ Hoa Kỳ tại Israel Jack Lew (trái) và Phó Tổng giám đốc Bộ Ngoại giao Israel phụ trách Bắc Mỹ Lior Hayat chào đón tại Tel Aviv, Israel, hôm 22/10/2024.

Hezbollah cho biết họ đã bắn tên lửa vào hai căn cứ gần thành phố Tel Aviv của Israel và một căn cứ ở phía tây Haifa vào sáng ngày 22/10, chỉ vài giờ trước khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đến Israel để vận động một lần nữa cho một lệnh ngừng bắn mà cho đến nay vẫn không đi đến đâu.

Cho đến nay, các nỗ lực ngoại giao vẫn chưa thể chấm dứt cuộc chiến kéo dài một năm ở vùng lãnh thổ Gaza của Palestine và xung đột lan rộng giữa nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon và Israel, vốn đã leo thang trong những tuần gần đây sau một năm giao tranh chủ yếu diễn ra ở bên kia biên giới phía nam của Lebanon.

Ngay sau khi ông Blinken hạ cánh xuống Israel, Bộ Y tế Lebanon cho biết số người chết trong cuộc không kích của Israel vào đêm 21/10 gần Bệnh viện Hariri, vốn là cơ sở y tế chính của chính phủ Beirut, đã tăng lên 13 người.

Sau một đêm Israel không kích dữ dội vào phía nam Lebanon và vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, Hezbollah cho biết họ đã nã rocket vào căn cứ Glilot do Đơn vị 8200 thuộc tình báo quân sự Israel sử dụng và khu vực Nirit ở vùng ngoại ô Tel Aviv.

Nhóm này nói rằng họ cũng đã bắn rocket vào một căn cứ hải quân bên ngoài thành phố cảng Haifa nằm cách xa hơn về phía bắc.

Hiện chưa có báo cáo về thương vong. Chính quyền Israel cho biết còi báo động trên không đã được kích hoạt ở các khu vực phía đông nam Tel Aviv do một quả đạn được xác định bay qua từ Lebanon và rơi xuống một khu vực trống trải. Các còi báo động khác đã vang lên ở Tel Aviv.

Chuyến đi của ông Blinken đến khu vực này là chuyến công du thứ 11 của ông kể từ khi nhóm chiến binh Hamas tấn công vào Israel vào ngày 7/10/2023, khơi mào cho cuộc chiến ở Gaza.

Ngoại trưởng Blinken sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và các quan chức khác trong ngày nằm trong chuyến công du Trung Đông kéo dài một tuần, bao gồm các điểm đến ở cả Jordan và Qatar.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết với điều kiện giấu tên rằng tại Israel, ông Blinken sẽ thảo luận về hành động trả đũa dự kiến của Israel đối với cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo mà Iran tiến hành vào ngày 1/10.

Các đồng minh lo ngại rằng hành động trả đũa của Israel có thể làm gián đoạn thị trường dầu mỏ và có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh toàn diện giữa hai kẻ thù không đội trời chung. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran hôm 21/10 cho biết rằng nước này đã viết thư cho cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hiệp quốc để phàn nàn về lời đe dọa của Israel sẽ tấn công vào các địa điểm năng lượng nguyên tử ở Iran.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi, tại một cuộc họp báo ở Kuwait trong chuyến công du khu vực, cho biết Tehran không muốn chiến tranh ở Trung Đông và đã có nỗ lực giảm căng thẳng nhưng cũng chuẩn bị cho mọi khả năng xung đột.

“Chúng tôi biết rằng Israel không tuân theo bất kỳ quy tắc quốc tế nào. Chúng tôi có các công cụ riêng để bảo vệ mình và cơ sở hạ tầng hạt nhân của mình", ông Araqchi nói.

"Tấn công các cơ sở hạt nhân là một tội ác quốc tế nặng nề, thậm chí đe dọa tấn công các địa điểm hạt nhân cũng là một tội ác quốc tế và đi ngược lại luật pháp quốc tế", ngoại trưởng Iran nói.

Quan chức Hoa Kỳ cho biết rằng trong các cuộc họp với Israel và các nước Ả Rập, ông Blinken sẽ nhấn mạnh các vấn đề “hậu chiến", đặc biệt là an ninh, quản trị và tái thiết. Việc lập kế hoạch chi tiết cho giai đoạn sau khi các cuộc giao tranh cuối cùng kết thúc được coi là điều kiện tiên quyết để đạt được bất kỳ giải pháp bền vững nào cho cuộc xung đột.

Khó có đột phá

Các chuyên gia cho biết Hamas và Israel vẫn bất đồng sâu sắc và khó có thể đưa ra những nhượng bộ đáng kể trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11, vốn có thể làm đảo lộn chính sách của Hoa Kỳ.

Trong tháng qua, Israel đã ám sát các nhà lãnh đạo của Hezbollah ở Lebanon và Hamas ở Gaza, trong khi không có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ kiềm chế các chiến dịch trên bộ và trên không.

Chính quyền Biden đã coi việc quân đội Israel tiêu diệt được thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar vào tuần trước là sự khởi đầu có thể cuối cùng cũng mở đường cho việc chấm dứt chiến tranh ở Gaza, nhưng Thủ tướng Netanyahu cho biết giao tranh sẽ vẫn tiếp diễn.

Ông Sinwar là một trong những kẻ chủ mưu bị cáo buộc đạo diễn vụ tấn công ngày 7/10/2023 vào các cộng đồng người Israel khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng, và khoảng 253 người bị bắt về Gaza làm con tin, theo con số của Israel.

Các cơ quan y tế Gaza cho biết những cuộc ném bom của Israel vào Gaza sau đó đã giết chết hơn 42.500 người Palestine, và có 10.000 người chết chưa được thống kê được cho là còn nằm dưới đống đổ nát.

Mỹ nói nghị quyết của LHQ là không đủ

Cuộc xung đột đã lan sang Lebanon trong tháng qua, khi Israel phát động chiến dịch trên bộ và tăng cường không kích nhằm vào Hezbollah. Lực lượng này đã bắn qua biên giới vào Israel đồng thời với cuộc chiến ở Gaza để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine.

Israel cho biết họ phải phá hủy cơ sở hạ tầng của Hezbollah để hàng chục nghìn người Israel có thể trở về nhà sau khi chạy trốn khỏi làn đạn của Hezbollah. Cuộc tấn công của họ đã khiến 1,2 triệu người Lebanon phải rời bỏ nhà cửa.

Đặc phái viên Hoa Kỳ Amos Hochstein đã có cuộc hội đàm với các quan chức Lebanon tại Beirut hôm 21/10 về các điều kiện ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah. Israel muốn các điều kiện cứng rắn hơn so với những điều kiện đã được thỏa thuận sau cuộc chiến lớn lần trước của họ với Hezbollah vào năm 2006, vốn kết thúc bằng một nghị quyết của Liên Hợp Quốc trong đó cấm các nhóm vũ trang như Hezbollah hoạt động ở khu vực biên giới.

Ông Hochstein cho biết cả Hezbollah và Israel đều chưa thực hiện đầy đủ nghị quyết của Liên Hợp Quốc đó và nó sẽ không đủ để cả hai bên cam kết thực hiện. Hoa Kỳ đang tìm cách xác định những gì cần phải làm thêm để đảm bảo rằng nghị quyết được thực hiện "công bằng, chính xác và minh bạch".