Đường dẫn truy cập

Hezbollah tuyên bố sẽ gây đau thương cho Israel nhưng kêu gọi ngừng bắn


Phó lãnh đạo Hezbollah Naim Qassem trong một đoạn băng được thâu sẵn
Phó lãnh đạo Hezbollah Naim Qassem trong một đoạn băng được thâu sẵn

Phó lãnh đạo Hezbollah Naim Qassem hôm 15/10 cho biết họ sẽ gây “đau thương” cho Israel nhưng đồng thời ông cũng kêu gọi ngừng bắn khi xung đột diễn ra ác liệt giữa hai phía ở miền nam Lebanon.

Israel đã gia tăng áp lực lên Hezbollah kể từ khi họ bắt đầu đột kích vào khu vực sau khi đã sát hại các lãnh đạo và tư lệnh Hezbollah, bao gồm cả tổng thư ký kỳ cựu Hassan Nasrallah hồi tháng trước trong đòn giáng mạnh nhất vào nhóm này trong nhiều thập kỷ.

“Giải pháp là ngừng bắn, chúng tôi không nói điều này từ thế yếu, nếu Israel không muốn, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu,” ông Qassem nói trong một bài diễn văn được thu sẵn.

“Nhưng sau lệnh ngừng bắn, theo một thỏa thuận gián tiếp, người định cư sẽ trở lại miền bắc và các bước khác sẽ được bàn thảo.”

Không có bình luận ngay lập tức từ phía Israel, vốn nói rằng hoạt động của họ ở Lebanon nhằm đảm bảo cho hàng chục ngàn cư dân buộc phải rời bỏ nhà cửa ở miền bắc Israel vì các cuộc tấn công của Hezbollah có thể trở về nhà.

Ông Qassem cho biết Hezbollah bảo lưu quyền tấn công bất cứ nơi nào ở Israel vì kẻ thù của họ đã làm như thế ở Lebanon. Ông nói thêm nhiều người Israel sẽ phải di tản và “hàng trăm ngàn, thậm chí hơn hai triệu người, sẽ gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào, bất cứ giờ nào, bất kỳ ngày nào”.

“Chúng tôi sẽ tập trung nhắm vào quân đội Israel và các trung tâm và doanh trại của họ,” ông nói.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm 14/10 cho biết Israel sẽ tiếp tục tấn công Hezbollah “không thương tiếc, ở khắp mọi nơi ở Lebanon – bao gồm cả Beirut”.

Israel đã mở rộng chiến dịch ném bom ở Lebanon hôm 14/10, giết chết ít nhất 22 người trong một cuộc không kích ở miền bắc vào một ngôi nhà nơi những người di tản đang tìm chỗ ẩn náu xa hơn về phía nam trước cuộc tấn công của Israel, các quan chức y tế cho biết.

“Những gì chúng tôi nghe thấy là trong số 22 người thiệt mạng có 12 phụ nữ và hai trẻ em,” người phát ngôn văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc Jeremy Laurence nói về cuộc tấn công hôm 14/10 nhắm vào khu Aitou với đa số dân theo Thiên chúa giáo.

Ông kêu gọi điều tra về cuộc tấn công mà ông nói đã làm dấy lên những quan ngại về “luật chiến tranh”.

Các nhân viên cứu hộ vẫn đang kéo các thi thể ra khỏi đống đổ nát ở Aitou hôm 15/10, truyền thông địa phương đưa tin. Israel chưa bình luận về cuộc tấn công ở Aitou, nhưng nói rằng họ đã làm tất cả các biện pháp phòng ngừa có thể để tránh thương vong cho dân thường.

Israel đã ban hành lệnh sơ tán quân sự ảnh hưởng đến hơn một phần tư Lebanon, cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc cho biết hôm 15/10, hai tuần sau khi quân đội Israel bắt đầu các cuộc xâm nhập vào miền nam Lebanon để chiến đấu với Hezbollah.

Những con số này nhấn mạnh cái giá đắt mà người dân Lebanon phải trả khi Israel tìm cách đánh bại nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn và phá hủy cơ sở hạ tầng của nhóm này trong cuộc xung đột kéo dài một năm qua của họ.

Giám đốc Trung Đông của cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc, Rema Jamous Imseis, cho biết các lệnh sơ tán mới của Israel bao trùm 20 ngôi làng ở miền nam Lebanon có nghĩa là hơn một phần tư đất nước hiện đã bị ảnh hưởng.

"Mọi người đang lắng nghe những lời kêu gọi sơ tán này và họ đang chạy trốn mà hầu như không có gì để mang theo", bà Imseis nói trong một cuộc họp báo ở Geneva.

Chính phủ Lebanon cho biết các cuộc không kích của Israel đã giết chết ít nhất 2.309 người trong năm qua và hơn 1,2 triệu người đã phải di dời.

Theo Israel, khoảng 50 công dân của họ, gồm cả binh lính và thường dân, đã thiệt mạng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG