Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ điều hệ thống chống phi đạn và binh sĩ tới Israel


Mỹ hôm Chủ Nhật nói rằng họ sẽ điều binh sĩ Mỹ tới Israel cùng với một hệ thống chống phi đạn tiên tiến của Mỹ, trong một sự điều động hết sức bất thường nhằm tăng cường khả năng phòng không của Israel sau các cuộc tấn công bằng phi đạn của Iran.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói bước đi này là nhằm "bảo vệ Israel," nước đang cân nhắc khả năng trả đũa Iran sau khi Tehran bắn hơn 180 phi đạn vào Israel vào ngày 1 tháng 10.

Các quan chức cho biết Mỹ đã bí mật thúc giục Israel điều chỉnh phản ứng của mình để tránh gây ra một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn ở Trung Đông, với việc ông Biden công khai lên tiếng phản đối cuộc tấn công của Israel nhắm vào các địa điểm hạt nhân của Iran và lo ngại về một cuộc tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Patrick Ryder, mô tả đợt điều động này là một phần trong "những điều chỉnh rộng hơn mà quân đội Mỹ đã thực hiện trong những tháng gần đây" để hỗ trợ Israel và bảo vệ quân nhân Mỹ khỏi các cuộc tấn công của Iran và các nhóm được Iran hậu thuẫn.

Nhưng việc triển khai binh sĩ Mỹ tới Israel rất hiếm khi xảy ra ngoài các cuộc tập trận, xét đến năng lực quân sự của chính Israel. Trong những tháng gần đây, quân đội Mỹ đã hỗ trợ phòng thủ Israel khỏi các tàu chiến và máy bay chiến đấu ở Trung Đông khi nước này bị Iran tấn công.

Nhưng lực lượng Mỹ được bố trí bên ngoài Israel.

Hệ thống Phòng thủ Khu vực Cao độ Giai đoạn Cuối, hay THAAD, là một phần hệ trọng trong hệ thống phòng không nhiều lớp của quân đội Mỹ và bổ sung vào hệ thống phòng thủ chống phi đạn vốn rất đáng gờm của Israel.

Một hệ thống THAAD thường cần khoảng 100 binh sĩ để vận hành. Hệ thống này bao gồm sáu bệ phóng gắn trên xe tải, với tám phi đạn đánh chặn trên mỗi bệ phóng và một radar mạnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cảnh báo vào sáng Chủ Nhật rằng Mỹ đang đặt tính mạng của binh sĩ mình "vào vòng nguy hiểm khi điều động họ để vận hành các hệ thống phi đạn của Mỹ tại Israel."

Iran phóng phi đạn và máy bay không người lái nhắm vào Israel vào tháng 4. Sau đó, vào ngày 1 tháng 10, Iran bắn hơn 180 phi đạn đạn đạo vào Israel trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Israel và Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở Lebanon. Nhiều phi đạn đã bị đánh chặn khi đang bay nhưng một số đã xuyên thủng được hệ thống phòng thủ.

Các quan chức Mỹ không cho biết hệ thống này sẽ được triển khai tới Israel nhanh tới mức nào.

Lầu Năm Góc nói một hệ thống THAAD đã được điều tới miền nam Israel để tập trận vào năm 2019, là lần cuối cùng và duy nhất mà sự hiện diện của hệ thống này ở đó được biết tới.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG