Hàng chục người chết, hàng triệu người không có điện sau cuộc càn quét của bão Helene qua Đông Nam Hoa Kỳ

Một ngôi nhà bị hư hại trôi trong nước sau khi cơn bão Helene đổ bộ vào Steinhatchee, Florida, hôm 27/9/2024. Ít nhất 48 người thiệt mạng khi bão tràn qua các tiểu bang ở Đông Nam Hoa Kỳ.

Bão Helene đã làm hàng chục người thiệt mạng và gây ra hàng tỷ đô la thiệt hại trên một vùng rộng lớn ở Đông Nam Hoa Kỳ khi nó tràn qua, và khiến hơn 3 triệu người phải sống trong cảnh không có điện vào cuối tuần qua trong khi một số người vẫn tiếp tục bị đe dọa bởi lũ lụt.

Bão Helene đổ bộ vào vùng Big Bend của Florida với cấp độ 4 vào cuối ngày 26/9 với sức gió lên tới 225 km/giờ và sau đó nhanh chóng di chuyển qua Georgia, North Carolina, South Carolina và Tennessee, đánh bật gốc cây, phá hủy nhà cửa và khiến các con suối và sông tràn bờ, đồng thời gây căng thẳng cho các con đập.

Vùng phía Tây của North Carolina về cơ bản đã bị cô lập do lở đất và lũ lụt khiến họ phải đóng cửa xa lộ liên tiểu bang I-40 và các tuyến đường khác.

Nhân viên cứu hộ khảo sát một đoạn lớn của xa lộ 105 bị lở do lụt gây ra trong bão Helene, ngoại ô Boone, North Carolina, 27 tháng Chín.

Có hàng trăm cuộc giải cứu trên mặt nước mà kịch tính nhất là ở Địa hạt Unicoi ở vùng nông thôn thuộc miền Đông Tennessee, nơi hàng chục bệnh nhân và nhân viên được trực thăng giải cứu từ mái nhà của bệnh viện bị nước từ một con sông ngập lụt bao quanh.

Helene, hiện là một cơn bão hậu nhiệt đới, dự kiến sẽ tràn qua Thung lũng Tennessee vào ngày 28 và 29, theo Trung tâm Bão Quốc gia cho biết. Một số cảnh báo lũ lụt và lũ quét vẫn có hiệu lực ở một số vùng phía nam và trung tâm khu vực núi Appalachian, trong khi cảnh báo gió lớn cũng được đưa ra cho một số vùng của Tennessee và Ohio.

Ít nhất 48 người đã thiệt mạng trong cơn bão; trong số đó có 3 lính cứu hỏa, 1 phụ nữ và cặp song sinh 1 tháng tuổi của cô ấy, cùng một phụ nữ 89 tuổi có ngôi nhà bị cây đổ đè trúng. Theo thống kê của AP, những người thiệt mạng được báo cáo ở Florida, Georgia, North Carolina, South Carolina và Virginia.

Tại khu vực Davis Islands giàu có ở Tampa, nơi các vận động viên ngôi sao như Derek Jeter và Tom Brady sinh sống, người dân vẫn đang tiếp tục dọn dẹp những gì mà cơn bão Helene để lại vào ngày 28/9.

Các khu phố ngay gần trung tâm thành phố Tampa và là nơi sinh sống của khoảng 5.000 người chưa bao giờ chứng kiến cơn bão dâng cao như vậy hôm 27/9. Không có ai thiệt mạng, nhưng nhà cửa, các cửa hàng và nhiều căn hộ đều bị ngập lụt.

Khu vực Steinhatchee, Florida, bị tàn phá bởi bão Helene, 27 tháng Chín.

"Tôi không nghĩ là có ai mong đợi điều đó", Faith Pilafas nói với tờ Tampa Bay Times. "Chúng tôi đã quen với việc nghe nói nhiều về những cơn bão lớn và chưa bao giờ thực sự muốn cảm nhận tác động của nó. Vì vậy, đối với tất cả những người không rời khỏi hòn đảo, tôi nghĩ rằng họ chỉ mong đợi đây là một cơn bão bình thường, không có gì ghê gớm. Và thật bất ngờ, chúng tôi đã rất ngạc nhiên."

Một trận lở đất ở dãy núi Appalachian đã cuốn trôi một phần đường cao tốc liên bang tại ranh giới tiểu bang North Carolina-Tennessee.

Ông Ryan Cole, trợ lý giám đốc dịch vụ khẩn cấp tại Địa hạt Buncombe cho biết một trận lở đất khác đã làm hư hại các ngôi nhà ở North Carolina và những người ở đó đã phải chờ hơn 4 giờ để được giải cứu. Trung tâm 911 của ông Cole đã nhận được hơn 3.300 cuộc gọi trong 8 giờ vào ngày 27/9.

“Đây là điều mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong nhiều ngày và nhiều tuần tới”, ông Cole nói.

Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo rằng tình trạng lũ lụt ở North Carolina có thể tồi tệ hơn bất kỳ trận lũ nào từng xảy ra trong thế kỷ qua. Lực lượng Vệ binh Quốc gia tiểu bang Connecticut đã cử một chiếc trực thăng đến để hỗ trợ.

Helene là cơn bão được đặt tên thứ 8 trong mùa bão Đại Tây Dương, bắt đầu từ ngày 1/6. Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ đã dự đoán rằng mùa bão năm nay sẽ cao hơn mức trung bình do nhiệt độ đại dương ấm kỷ lục.