Đường dẫn truy cập

Lũ lụt ở Thái Lan, hàng nghìn người ở Chiang Rai bị mắc kẹt


Khu vực bị ngập lụt tại thị trấn biên giới Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, Thái Lan, sau tác động của bão Yagi, ngày 12/9/2024.
Khu vực bị ngập lụt tại thị trấn biên giới Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, Thái Lan, sau tác động của bão Yagi, ngày 12/9/2024.

Thái Lan đã triển khai lực lượng đặc nhiệm quân sự ở tỉnh miền bắc Chiang Rai vào thứ Năm (12/9) sau khi lũ lụt khiến hàng nghìn người bị mắc kẹt và chính quyền đang cố gắng dùng thuyền và trực thăng để tiếp cận họ.

Ít nhất 33 người đã thiệt mạng trên khắp Thái Lan kể từ giữa tháng 8 do một loạt các sự cố do trời mưa, bao gồm lở đất, với 9 trường hợp tử vong trong tuần này tại hai tỉnh phía bắc gặp thời tiết bất lợi do bão Yagi, theo chính phủ nước này.

Yagi, cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào châu Á trong năm nay, đã làm thiệt mạng ít nhất 197 người ở Việt Nam, nơi nó đổ bộ vào thứ Bảy (7/9) và gây ngập lụt một số khu vực ở thủ đô Hà Nội.

Tại tỉnh cực bắc Chiang Rai của Thái Lan, nước lũ đã bắt đầu rút ở một số khu vực của huyện Mai Sai vốn bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng nhiều khu dân cư ven sông vẫn bị ngập, lãnh đạo huyện, Narongpol Kid-an, cho biết.

“Chúng tôi đang khẩn trương đưa những người bị mắc kẹt trong nhà ra ngoài”, ông nói với Reuters. “Vẫn còn hàng trăm người cần được giải cứu”.

Ông cho biết chính quyền địa phương đang sử dụng thuyền và trực thăng, với sự hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan, để tiến hành các hoạt động cứu hộ.

“Tình hình rất nguy cấp”, ông Narongpol cho biết. “Khi trời mưa, nước dâng rất nhanh”.

Hải quân Thái Lan cho biết họ đã triển khai 9 chiếc tàu đáy phẳng để phân phối hơn một nghìn gói hàng cứu trợ tại Chiang Rai.

Nước lũ cũng đã tràn vào một số khu vực của thành phố Chiang Rai, một trong những khu dân cư lớn nhất ở miền bắc Thái Lan, làm ngập các tuyến đường chính và khu vực đô thị.

Trong số 10 chuyến bay theo lịch trình đến và đi từ sân bay Chiang Rai vào thứ Năm (12/9), 9 chuyến đã bị hủy, theo trang web của sân bay.

Mặc dù sân bay không bị ngập nhưng nước dâng cao đã khiến xe cộ không thể lưu thông trên các con đường dẫn đến phi trường, ông Kornchit Chomphudeng, người đứng đầu Văn phòng Phòng ngừa và Giảm nhẹ Thiên tai Chiang Rai, cho biết.

“Lũ lụt lần này đã lan ra một khu vực lớn hơn so với các trận lũ gần đây”, ông cho biết.

Vốn là vùng núi bị Sông Kok chia cắt, Chiang Rai là một trong năm tỉnh miền bắc Thái Lan bị lũ lụt nghiêm trọng vào tháng trước.

Văn phòng tỉnh cho biết nhà chức trách đang có kế hoạch nhờ trực thăng của Không quân Thái Lan để chuyển thực phẩm và nước cho khoảng 3.000 người bị mắc kẹt tại khu vực Đập Ban Kwai Wua của Chiang Rai. 200 người khác bị mắc kẹt ở một trường học đang chờ được sơ tán đến một trung tâm cứu hộ.

Văn phòng Tài nguyên Nước Quốc gia Thái Lan đã ban hành cảnh báo tới 36 tỉnh, bao gồm cả thủ đô Bangkok, về khả năng xảy ra lũ quét do mưa lớn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG