Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cho biết đang ‘hợp tác’ với Việt Nam về kiểm soát lũ lụt


Hình ảnh lũ lụt ở Thái Nguyên do hậu quả của cơn bão Yagi.
Hình ảnh lũ lụt ở Thái Nguyên do hậu quả của cơn bão Yagi.

Trung Quốc cho biết đang hợp tác với Việt Nam về kiểm soát và phòng ngừa lũ lụt do cơn bão Yagi mà Việt Nam gọi là bão số 3 gây ra, sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi công hàm cho Bắc Kinh đề nghị hỗ trợ.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói tại một cuộc họp báo hôm 11/9 rằng hai nước "đang duy trì liên lạc chặt chẽ và hiệu quả để hợp tác về kiểm soát và phòng ngừa lũ lụt".

Theo hãng tin này, bà nói thêm: "Để hỗ trợ kiểm soát lũ lụt của Việt Nam, các nhà máy thủy điện của Trung Quốc trên dòng chính của Sông Hồng đang ngăn và tích trữ nước".

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Bộ Ngoại giao Việt Nam trước đó đã gửi công hàm cho Trung Quốc và trao đổi với đại biện lâm thời nước này tại Hà Nội để đề nghị Bắc Kinh có những biện pháp hỗ trợ nhằm giảm thiểu nguy cơ lũ lụt gây ngập úng tại hạ du sông Hồng.

Theo báo chí trong nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh và lãnh sự quán tại Côn Minh, tỉnh Vân Nam, cũng đã khẩn trương làm việc với Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Sở Ngoại vụ tỉnh Vân Nam về việc kiểm soát việc xả lũ ở thượng nguồn sông Hồng ở tỉnh Vân Nam.

Phía Việt Nam đề nghị Trung Quốc giảm hoặc đóng cửa xả tại các đập thủy điện ở thượng nguồn, đồng thời nếu có xả lũ thì cần thông báo kịp thời thời điểm, thời gian và lưu lượng xả lũ, theo Tuổi Trẻ.

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News) dẫn lời Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp nói rằng từ 2 giờ chiều ngày 11/9, phía Trung Quốc xả lũ thủy điện phía thượng nguồn sông Lô, phụ lưu tả ngạn của sông Hồng, nhưng lưu lượng xả “nhỏ” nên “không ảnh hưởng quá lớn”.

"Phía bạn cũng đã có văn bản thông báo cho chúng ta từ sớm để lên các phương án chuẩn bị. Lưu lượng xả cũng nhỏ, chỉ 250 m3/s nên có tác động nhưng không gây ảnh hưởng quá lớn tới lũ hạ du Việt Nam", Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nói, theo VGP News.

Cổng thông tin này dẫn lời lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng thông tin rằng lưu lượng xả trung bình một cửa xả của thủy điện Hòa Bình là 1800 m3/s nên “lượng xả của Trung Quốc là thấp”.

Trước đó, tin cho hay, sáng ngày 11/9, UBND tỉnh Hà Giang, tỉnh giáp ranh với Trung Quốc, cũng đã có công điện chủ động ứng phó khi Trung Quốc xả lũ thủy điện.

Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) hôm 11/9 dẫn dữ liệu từ Cục Quản lý Đê điều và Phòng, chống Thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết rằng tới chiều ngày 11/9, có ít nhất 155 người chết và ít nhất 141 người mất tích vì cơn bão số 3 cũng như hậu quả của cơn bão này gây ra.

TTXVN đưa tin rằng “bão số 3 và hoàn lưu sau bão có phạm vi ảnh hưởng rộng khắp khu vực Bắc Bộ đến Thanh Hóa”, “gây mưa lớn” và “gió bão, gió giật rất mạnh đã làm nhiều nhà ở bị hư hỏng; nhiều cửa hàng, trụ sở, trường học bị tốc mái, hư hỏng; rất nhiều biển hiệu quảng cáo, cột viễn thông, trạm phát sóng di động bị gãy đổ; cây xanh đô thị bị bật gốc, gãy đổ la liệt trên các tuyến đường tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội...”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG