Ủy ban bầu cử Thái Lan bắt đầu điều tra đảng cầm quyền Pheu Thai

Tân thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra (giữa), con gái của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, chào đón các thành viên đảng Pheu Thai trong một cuộc họp báo tại Bangkok vào ngày 16 tháng 8 năm 2024.

Ủy ban bầu cử Thái Lan sẽ mở cuộc điều tra đảng cầm quyền Pheu Thai, vốn có thể dẫn đến việc giải thể đảng này, theo ghi nhận của nhiều phương tiện truyền thông địa phương hôm 18/10.

Trích dẫn các nguồn tin không xác định, truyền thông Thái Lan nói rằng Ủy ban bầu cử đã thành lập một ủy ban để xem xét các khiếu nại chống lại đảng này, cáo buộc đảng này đã cho phép cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra gây ảnh hưởng hoặc chỉ đạo các hoạt động của đảng.

Cuộc điều tra về Pheu Thai diễn ra vài tháng sau khi Move Forward – đảng đối lập chính trước đây của Thái Lan đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm ngoái – bị giải thể theo lệnh của tòa án vào tháng 8, sau cuộc điều tra của Ủy ban bầu cử.

Ông Thaksin đã trở về Thái Lan vào năm ngoái trong một cuộc đoàn tụ đầy kịch tính sau 15 năm tự lưu vong, cùng ngày đồng minh chính trị của ông là Srettha Thavisin trở thành thủ tướng.

Vào tháng 8, con gái của ông Thaksin là Paetongtarn Shinawatra, 38 tuổi, đã trở thành thủ tướng sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan cách chức ông Srettha.

Theo luật pháp Thái Lan, các đảng không thể bị bên ngoài gây ảnh hưởng. Nếu cuộc điều tra phát hiện hành vi sai trái, đơn khiếu nại sẽ được gửi đến Tòa án Hiến pháp để xem xét.

Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử Sawang Boonmee không trả lời các cuộc gọi và tin nhắn yêu cầu bình luận của Reuters.

Trong cuộc đấu tranh giành quyền lực kéo dài với các đối thủ trong thiết chế bảo thủ và quân đội bảo hoàng, đảng Pheu Thai và những người tiền nhiệm đã chứng kiến năm thủ tướng – bao gồm ông Thaksin và em gái Yingluck – bị cách chức theo lệnh của tòa án hoặc do đảo chính.