Đường dẫn truy cập

Tòa án Thái Lan ra lệnh giải thể đảng chống chế định Move Forward


Cựu lãnh đạo Đảng Move Forward, Pita Limjaroenrat, phát biểu với giới truyền thông vào ngày Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết yêu cầu giải tán đảng, tại Bangkok, Thái Lan, ngày 7/8/2024.
Cựu lãnh đạo Đảng Move Forward, Pita Limjaroenrat, phát biểu với giới truyền thông vào ngày Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết yêu cầu giải tán đảng, tại Bangkok, Thái Lan, ngày 7/8/2024.

Tòa án Hiến pháp Thái Lan hôm thứ Tư (7/8) ra lệnh giải thể đảng đối lập chống chế định nổi tiếng, Move Forward, vì chiến dịch gây tranh cãi của đảng này nhằm sửa đổi luật chống khi quân.

Việc giải tán đảng đã chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2023 là thất bại mới nhất đối với các đảng phái chính trị lớn của Thái Lan, vốn vẫn đang vướng vào cuộc chiến giành quyền lực kéo dài hai thập kỷ đầy biến động với sự tham gia của những người bảo thủ, các gia đình giàu có lâu năm và các tướng lĩnh bảo hoàng.

Quyết định này được đưa ra sáu tháng sau khi cũng tòa án này đã ra lệnh cho Move Forward hủy bỏ kế hoạch cải cách luật về hành vi xúc phạm hoàng gia, phán quyết rằng luật này là vi hiến và có nguy cơ làm suy yếu hệ thống quản lý của Thái Lan với nhà vua là nguyên thủ quốc gia. Move Forward phủ nhận điều đó.

Mặc dù việc giải thể có thể khiến hàng triệu cử tri trẻ và thành thị ủng hộ đảng Move Forward và chương trình nghị sự tiến bộ của đảng này tức giận, nhưng tác động của phán quyết này dự kiến sẽ bị hạn chế, với chỉ có 11 lãnh đạo điều hành hiện tại và trước đây của đảng bị cấm tham gia chính trường trong 10 năm.

Điều đó có nghĩa là 143 nhà lập pháp của đảng này sẽ giữ nguyên ghế của mình và dự kiến sẽ tái tổ chức dưới một đảng mới, giống như họ đã làm vào năm 2020, khi đảng tiền nhiệm Future Forward bị giải tán vì vi phạm tài trợ cho chiến dịch.

Nếu tất cả đều tham gia cùng một đảng, đây sẽ là đảng lớn nhất trong quốc hội và dự kiến sẽ tiếp tục chương trình nghị sự tiến bộ bao gồm cải cách quân đội và xóa bỏ các tập đoàn độc quyền của các doanh nghiệp lớn, trong số các chính sách đã khiến các đối thủ của đảng này hợp nhất để ngăn cản đảng này thành lập chính phủ vào năm ngoái.

Quyết định này được đưa ra vào thời điểm quan trọng trong nền chính trị Thái Lan, với những rạn nứt cũng xuất hiện trong một thỏa thuận ngừng đối đầu không dễ dàng giữa phe bảo hoàng và một đối thủ lâu năm khác, đảng cầm quyền theo chủ nghĩa dân túy - Pheu Thai.

Tuần tới, Tòa án Hiến pháp sẽ quyết định về một vụ kiện do 40 cựu thượng nghị sĩ bảo thủ đệ trình nhằm bãi nhiệm Thủ tướng Srettha Thavisin vì ông đã bổ nhiệm một luật sư từng ngồi tù vào nội các. Ông phủ nhận hành vi sai trái và nói rằng việc bổ nhiệm này là công khai.

Vụ kiện đối với nhà tài phiệt Srettha là một trong những yếu tố làm gia tăng bất ổn chính trị và làm xáo trộn thị trường tài chính, với viễn cảnh đảo lộn chính trị nếu ông bị cách chức.

Một thủ tướng mới sẽ cần phải được quốc hội bỏ phiếu, có khả năng khiến Pheu Thai chống lại các đối tác liên minh và dẫn đến xáo trộn trong liên minh cầm quyền và việc sắp xếp lại nội các và chính sách.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG