Đường dẫn truy cập

Bà Paetongtarn Shinawatra, con gái ông Thaksin, trở thành Thủ tướng Thái Lan


Bà Paetongtarn Shinawatra là người thứ ba trong gia tộc đảm nhận chức Thủ tướng Thái Lan, sau cha và cô ruột.
Bà Paetongtarn Shinawatra là người thứ ba trong gia tộc đảm nhận chức Thủ tướng Thái Lan, sau cha và cô ruột.

Quốc hội Thái Lan hôm 16/8 đã bầu bà Paetongtarn Shinawatra làm thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay của nước này, chỉ một ngày sau khi bà trở thành tâm điểm chú ý trong bối cảnh cuộc tranh giành quyền lực diễn ra không ngừng trong tầng lớp tinh hoa đối đầu.

Con gái 37 tuổi của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, tên tuổi lớn trong chính giới Thái nhưng là nhân vật gây chia rẽ, đã vượt qua một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện và hiện phải đối mặt sóng gió, chỉ hai ngày sau khi Thủ tướng Srettha Thavisin, đồng minh của bà, bị Tòa Hiến pháp, cơ quan đóng vai trò trung tâm trong hai thập kỷ hỗn loạn liên tục của nền chính trị Thái Lan, bãi nhiệm.

Bà sẽ trở thành nữ thủ tướng thứ hai của Thái Lan và là người thứ ba trong gia tộc Shinawatra đảm nhận vị trí này sau cha, ông Thaksin, và cô ruột, bà Yingluck Shinawatra.

Trong phát biểu đầu tiên trên truyền thông với tư cách là thủ tướng đắc cử, bà Paetongtarn cho biết bà rất buồn và bối rối trước việc ông Srettha bị bãi nhiệm và quyết định đã đến lúc phải bước ra.

“Tôi đã nói chuyện với ông Srettha, gia đình và các thành viên trong đảng của tôi và quyết định đã đến lúc phải làm điều gì đó cho đất nước và cho đảng,” bà nói với các phóng viên.

“Tôi hy vọng có thể làm hết sức để đưa đất nước tiến lên. Đó là điều tôi đang cố gắng làm. Hôm nay tôi rất vinh dự và tôi cảm thấy rất hạnh phúc.”

Bà Paetongtarn đã giành chiến thắng dễ dàng với 319 phiếu, tương đương gần 2/3 Hạ viện. Phản ứng của bà sau khi giành chiến thắng là đăng lên Instagram bức ảnh về bữa trưa của bà - cơm gà - với chú thích: “Bữa ăn đầu tiên sau khi nghe kết quả bỏ phiếu.”

Bà Paetongtarn chưa bao giờ làm trong chính phủ và quyết định đưa bà lên nắm quyền là trò may rủi đối với Đảng Pheu Thai và lãnh đạo 75 tuổi Thaksin, cha của bà.

Bà ngay lập tức đối mặt với thách thức tứ bề, với nền kinh tế đang chao đảo, sự cạnh tranh từ đảng đối lập ngày càng lớn mạnh và sự ủng hộ dành cho Đảng Pheu Thai của bà đang giảm dần cũng như chưa thực hiện được lời hứa phát tiền mặt cho dân trị giá 500 tỷ baht (tương đương 14,25 tỷ đô la Mỹ), chương trình tranh cử mũi nhọn của Đảng.

“Canh bạc của nhà Shinawatras ở đây rất rủi ro,” ông Nattabhorn Buamahakul thuộc hãng tư vấn về chính quyền Vero Advocacy nói với Reuters.

“Nó đặt con gái của ông Thaksin vào tầm ngắm vì đó là vị trí rất dễ bị hứng đạn.”

“Đây là một cú đánh cược lớn của ông Thaksin. Có khả năng bà ấy sẽ thất bại và đó là một rủi ro lớn cho toàn bộ triều đại Shinawatra,” ông Titipol Phakdeewanich, nhà khoa học chính trị tại Đại học Ubon Ratchathani, nhận định.

“Nếu bà ấy không đưa nền kinh tế mạnh trở lại và đưa đảng mạnh trở lại thì đó có thể là dấu chấm hết vì Đảng Nhân dân đang có nhiều thời cơ sau khi họ bị giải tán.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG