Đường dẫn truy cập

Ông Thaksin Shinawatra ủng hộ chương trình phát tiền cho dân Thái Lan


Ông Thaksin Shinawatra và con gái Paetongtarn, tân thủ tướng Thái Lan
Ông Thaksin Shinawatra và con gái Paetongtarn, tân thủ tướng Thái Lan

Chính trị gia Thái Lan lão làng Thaksin Shinawatra hôm 22/8 nói rằng chương trình phát tiền trị giá 500 tỷ baht (14,53 tỷ đô la Mỹ) vốn là ngọn cờ đầu của đảng ông là cần thiết để thúc đẩy nền kinh tế ì ạch. Điều này cho thấy chính phủ sắp tới sẽ có sự liên tục về chính sách.

Bà Paetongtarn Shinawatra, ái nữ của ông Thaksin và là lãnh đạo của Đảng Pheu Thai dân túy, đã được Quốc hội Thái Lan bầu làm thủ tướng hôm 6/8 để lên thay ông Srettha Tavisin, vốn đã bị tòa án cách chức.

“Chương trình đó là để kích thích nền kinh tế,” ông Thaksin phát biểu tại một sự kiện ở thủ đô Bangkok. Ông đã trình bày những lợi ích chính của chương trình phát tiền vốn là lời hứa chủ chốt trong chiến dịch của đảng ông trong cuộc bầu cử năm ngoái.

Chương trình cho ‘ví kỹ thuật số’ mà theo đó mỗi người trong số khoảng 50 triệu người dân Thái Lan sẽ được nhận 10.000 baht (tương ứng 290,70 đô la) tín dụng thông qua một ứng dụng trên điện thoại để tiêu dùng tại chỗ trong vòng sáu tháng đã được chính phủ Srettha lên kế hoạch triển khai vào quý 4.

Tuy nhiên, việc ông Srettha ra đi đã làm dấy lên nghi ngờ rằng liệu nó có còn được thực hiện như kế hoạch hay không.

Phát biểu của ông Thaksin cho thấy tân Thủ tướng Paetongtarn có thể sẽ tiếp tục thực hiện chương trình vốn đã bị các chuyên gia và Ngân hàng trung ương Thái Lan chỉ trích, trong lúc nền kinh tế lớn thứ hai đông nam Á đang oằn mình với khối nợ hộ gia đình ngày một lớn.

“Điều này cho phép kích thích nền kinh tế chính xác hơn,” ông Thaksin, cựu thủ tướng đã sống lưu vong 15 năm ở nước ngoài trước khi trở lại Thái Lan hồi năm ngoái, nói.

Trong bài phát biểu đề cập nhiều vấn đề, ông Thaksin cũng nói Thái Lan cần cải cách ngành nông nghiệp để cạnh tranh hơn cũng như tăng doanh thu và năng lực ngành du lịch, động lực tăng trưởng chính của nước này, bao gồm cả việc mở rộng sân bay chính ở Bangkok.

Ông cũng nói rằng Thái Lan nên làm nhiều hơn để bảo vệ nền kinh tế trước sự tràn ngập hàng Trung Quốc giá rẻ, trong đó có áp dụng ‘các bước chủ nghĩa bảo hộ từ từ’ và nói thêm rằng ‘chúng ta phải có sự công bình trong cạnh tranh’.

Ông cũng nói Bộ trưởng Tài chính nên hợp tác chặt chẽ với ngân hàng trung ương để đảm bảo chính sách tài khóa và tiền tệ hoạt động đi cùng một hướng, và nói rằng điều quan trọng là khối nợ hộ gia đình khổng lồ của Thái Lan phải được tái cơ cấu và các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận được vốn vay.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG