Đường dẫn truy cập

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin nhận được lệnh ân xá hoàng gia


Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, tháng 5 năm 2024
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, tháng 5 năm 2024

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã nhận được lệnh ân xá hoàng gia, rút ngắn thời gian tạm tha xuống còn hai tuần, luật sư của ông cho biết hôm thứ Bảy, một ngày sau khi con gái ông được quốc hội bầu làm thủ tướng.

Ông Thaksin là trung tâm của cuộc tranh giành quyền lực kéo dài hai thập niên giữa một bên là gia đình Shinawatra và các đồng minh của họ, một bên là mạng lưới giữa những người bảo hoàng, các tướng lĩnh và các gia đình giàu có lâu đời có ảnh hưởng tới chính phủ và các định chế của Thái Lan.

Quay trở lại Thái Lan vào tháng 8 năm ngoái sau thời gian sống lưu vong để tránh ngồi tù sau sự kiện ông bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006, ông Thaksin chấp hành sáu tháng câu lưu tại bệnh viện vì lý do sức khỏe, trước khi được tạm tha vào tháng 2.

Sau khi trở về, ông bị kết án tám năm tù vì lạm dụng quyền hành và xung đột lợi ích trong thời gian tại vị từ năm 2001 đến 2006. Bản án của ông được Quốc vương Maha Vajiralongkorn giảm xuống còn một năm vào tháng 9 năm ngoái.

“Thaksin nằm trong số những tù nhân được lệnh ân xá hoàng gia” dành cho các tù nhân nhân dịp sinh nhật quốc vương vào tháng trước, luật sư của ông, Winyat Chartmontri, nói với Reuters: "Lệnh sẽ có hiệu lực vào Chủ nhật."

Winyat cho biết thời gian tạm tha, được cấp vào tháng 2, dự kiến kết thúc vào cuối tháng này, nhưng đã được rút ngắn xuống tới Chủ nhật theo lệnh ân xá hoàng gia.

Con gái của ông Thaksin, Paetongtarn Shinawatra, 37 tuổi, hôm thứ Sáu đã được bầu làm nữ thủ tướng thứ hai của Thái Lan và là người nhà Shinawatra thứ ba giữ chức vụ này, giành chiến thắng với gần hai phần ba biểu quyết trong quốc hội Thái Lan.

Đồng minh của ông Thaksin, Srettha Thavisin, đã bị Tòa án Hiến pháp cách chức thủ tướng hôm thứ Tư vì vi phạm đạo đức.

Em gái của ông Thaksin, Yingluck Shinawatra, giữ chức thủ tướng từ năm 2011 đến năm 2014.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG