Chủ tịch nước Tô Lâm sắp có chuyến công du nước ngoài đầu tiên

Chủ tịch nước Tô Lâm đón người đồng cấp Vladimir Putin ở Hà Nội hôm 19/6

Chủ tịch nước Tô Lâm sắp có chuyến công du nước ngoài đầu tiên đến Lào và Campuchia, hơn một tháng sau khi ông tiếp quản cương vị nguyên thủ quốc gia, Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông cáo cho biết.

Chuyến thăm sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 13/7 theo lời mời của ông Thongloun Sisoulith, Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Lào, và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Thông tấn xã Việt Nam dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết.

Kể từ khi được Quốc hội Việt Nam bầu làm chủ tịch nước hôm 22/5, nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên mà ông Tô Lâm đã tiếp xúc là Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm cấp nhà nước của nguyên thủ Nga đến Hà Nội hôm 19/6.

Viếng thăm lẫn nhau khi mới nhậm chức là truyền thống lâu nay giữa lãnh đạo ba nước láng giềng Việt Nam, Lào, Campuchia.

Chẳng hạn, hai người tiền nhiệm của ông Tô Lâm là các ông Nguyễn Xuân Phúc và Võ Văn Thưởng cũng chọn Lào là điểm đến cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi lên làm chủ tịch nước, lần lượt vào tháng 8 năm 2021 và tháng 4 năm 2023.

Hai ông Phúc và Thưởng sau đó đều bị mất chức giữa chừng do kết cuộc các cuộc điều tra chống tham nhũng trong nội bộ Đảng. Do đó, trong 4 năm qua, chỉ một Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã lần lượt tiếp đón ba vị nguyên thủ khác nhau của Việt Nam.

Vientiane và Phnom Penh nằm trong số ít ỏi các nước mà Việt Nam có ‘quan hệ đặc biệt’ – khuôn khổ quan hệ thậm chí còn cao hơn ‘đối tác chiến lược toàn diện’. Quốc gia có quan hệ đặc biệt còn lại với Việt Nam là Cuba.

Quan hệ đặc biệt Việt Nam-Campuchia đã xác định16 chữ vàng là ‘láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài’.

Tuy nhiên, khác với mối quan hệ được cho là ‘thủy chung’ với Lào, quan hệ giữa Việt Nam với Campuchia trong thời gian qua có nhiều nghi kỵ, nhất là với việc Phnom Penh cho Bắc Kinh xây quân cảng Ream và đào kênh Funan Techo nối từ sông Mekong ra Vịnh Thái Lan.

Việt Nam hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ ba ở cả Lào và Campuchia. Ở Lào, Việt Nam xếp sau Trung Quốc và Thái Lan, còn ở Campuchia, Việt Nam xếp sau Trung Quốc và Mỹ. Hà Nội đang chạy đua tranh giành ảnh hưởng với Bắc Kinh ở cả hai nước láng giềng này.