Đường dẫn truy cập

Dân biểu Mỹ lên án chuyến thăm Việt Nam của ông Putin


Dân biểu Michelle Steel.
Dân biểu Michelle Steel.

Dân biểu liên bang Hoa Kỳ Michelle Steel vừa lên án chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói rằng “những ý tưởng chung” của Moscow và Hà Nội sẽ “gây ra mối đe dọa” cho người dân khắp mọi nơi.

“Bằng cách trải thảm đỏ chào đón ông Vladimir Putin sau hành động tàn bạo của ông ta ở Ukraine và thỏa thuận quân sự với Triều Tiên, Đảng Cộng sản Việt Nam đang tiếp tục thể hiện bản chất thực sự của mình là cổ vũ cho cái ác và chuyên chế”, Dân biểu Michelle Steel bày tỏ trong một tuyên bố hôm 20/6.

“Mối quan hệ hợp tác chặt chẽ của Việt Nam với Nga và việc tiếp tục tấn công nhân quyền khiến họ đồng lõa đe dọa sự ổn định của thế giới tự do”, nữ dân biểu đại diện cho Địa hạt 45 của tiểu bang California nhận xét.

Bà cho rằng ý tưởng chung của giới lãnh đạo Việt Nam, Nga và Triều Tiên “đang gây lo ngại sâu sắc cho những người coi trọng tự do và dân chủ trong chúng ta”, đồng thời bà nói sẽ tiếp tục lên tiếng chống lại “những mối đe dọa mà các quốc gia này gây ra cho người dân tự do ở khắp mọi nơi”.

VOA đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Việt Nam và đề nghị cho ý kiến về tuyên bố trên của Dân biểu Steel, nhưng chưa được phản hồi.

Hôm 19/6, tại Bình Nhưỡng, Tổng thống Putin và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un ký thỏa thuận phòng thủ chung, theo đó hai nước sẽ hỗ trợ nhau trong trường hợp một trong hai bị tấn công.

Ông Putin đến Hà Nội đêm ngày 19 rạng sáng ngày 20/6 để bắt đầu chuyến thăm theo lời mời của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, truyền thông Việt Nam tường thuật.

Hôm 20/6, trước khi kết thúc chuyến thăm Hà Nội, Tổng thống Putin nói rằng Việt Nam “là bạn và đối tác tin cậy” của Nga, nhấn mạnh rằng ông tin tưởng chuyến thăm “sẽ tạo xung lực mới” trong quan hệ hai nước, vẫn truyền thông Việt Nam.

Về phần mình, các lãnh đạo Việt Nam tuyên bố rằng quốc gia này ủng hộ Nga “đóng góp tích cực vào công việc chung của cộng đồng quốc tế”, cũng như ủng hộ chính sách hướng Đông của Nga.

Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm với ông Putin rằng Nga và Việt Nam “mong muốn thúc đẩy hợp tác về quốc phòng, an ninh, giải quyết các thách thức an ninh phi truyền thống trên cơ sở luật pháp quốc tế, vì hòa bình, an ninh trong khu vực và trên thế giới”.

Cũng trong chuyến thăm này, Nga và Việt Nam đã ký các thỏa thuận về các vấn đề trong đó có năng lượng, nhấn mạnh chính sách xoay trục sang châu Á của Moscow sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Hôm 20/5, chính phủ Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, ngay sau khi ông Putin rời Việt Nam.

“Chúng tôi hy vọng rằng bất kỳ quốc gia nào, khi tham gia đối thoại với chính phủ Nga, và đặc biệt là khi tiếp đón các nhà lãnh đạo từ chính phủ Nga, sẽ thể hiện rõ sự tôn trọng của họ đối với các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, bao gồm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, và truyền đạt rằng những nguyên tắc đó phải được duy trì trên toàn thế giới”, ông Matthew Miller, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, trả lời phỏng vấn của VOA News tại cuộc họp báo hôm 20/6.

Các quan chức Mỹ hôm 20/6 không đưa ra nhận định khi được các phóng viên hỏi rằng liệu có dấu hiệu nào cho thấy các công ty hoặc người Việt Nam đang hỗ trợ vật chất cho Moscow trong cuộc chiến với Ukraine hay không, hoặc liệu Washington có cảnh báo Hà Nội chớ có làm điều đó hay không.

Chuyến thăm hai nước châu Á của ông Putin được coi là thể hiện sự thách thức phương Tây, và việc Việt Nam đón tiếp ông Putin đã bị Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) chỉ trích, theo Reuters.

Phương Tây coi ông Putin là kẻ đáng khinh và nói rằng ông ấy không nên được trao cho một diễn đàn để biện hộ về cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG