Đường dẫn truy cập

Tượng đài có hình cục phân xuất hiện gần Quốc hội Mỹ gợi nhớ cuộc bạo loạn 2021


Bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1/2021.
Bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1/2021.

Một bức tượng tạm thời vừa xuất hiện gần Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ, thu hút sự chú ý của mọi người: một chiếc bàn màu đồng mà bên trên mặt bàn là hình ảnh một cục phân to tướng.

Chiếc bàn rộng khoảng hai mét. Cục phân trên mặt bàn, lớn hơn một quả bóng một chút, trông giống như emoji cục phân thường thấy trên iPhone, chỉ khác là cục phân emoji trong iPhone có đôi mắt.

Bên dưới cái bàn là một tấm biển khắc dòng chữ: “Đài tưởng niệm này tôn vinh những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm đã đột nhập vào Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021 để cướp bóc, tiểu tiện và phóng uế khắp các hành lang linh thiêng nhằm lật ngược kết quả bầu cử. Tổng thống Trump tôn vinh những anh hùng của ngày 6 tháng 1 là ‘những người yêu nước tuyệt vời’, ‘những chiến binh’. Tượng đài này là minh chứng cho sự hy sinh táo bạo và di sản lâu dài của họ.”

Tượng đài không nêu rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng một nhóm có tên là Civic Crafted đã nộp đơn xin Cục Công viên Quốc gia cấp phép cho cuộc triển lãm kéo dài một tuần này. Người phụ nữ có tên trên giấy phép không trả lời yêu cầu bình luận.

“Theo quan điểm của tôi, đây là một sự châm biếm tuyệt vời”, ông Joel Williams, người dân địa phương ở Washington, làm việc cho chính phủ liên bang, nói. “Nhưng tôi chỉ hy vọng rằng một bộ phận nhất định trong dân số này không coi nó như một chiếc cúp, kiểu như ‘Ồ, chúng ta đã làm được, chúng ta đã đạt được mục tiêu của mình’.”

Hàng nghìn người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump lúc bấy giờ đã tấn công Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, trong nỗ lực lật ngược thất bại của ông Trump trong cuộc bầu cử, mà ông vẫn tiếp tục tuyên bố sai là có gian lận.

Bốn người đã chết trong ngày xảy ra vụ tấn công và một cảnh sát Điện Capitol thiệt mạng vào ngày hôm sau. Những cảnh sát khác sau đó đã tự sát. Bộ Tư pháp cho biết cuộc bạo loạn đã gây ra thiệt hại khoảng 1,5 triệu đô la và một số thành viên Quốc hội đã nói rằng phân và nước tiểu đã được sử dụng để làm ô uế Tòa nhà Quốc hội.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã gọi những bị cáo ngày 6 tháng 1 là “con tin” và nói rằng ông sẽ ân xá cho họ nếu ông đánh bại đảng viên Dân chủ Kamala Harris trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11 năm nay.

Trên bàn còn có tấm bảng tên của cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ thuộc đảng Dân chủ Nancy Pelosi, gợi nhớ đến người đàn ông đã kê chân lên bàn làm việc của bà trong cuộc xâm nhập hôm 6 tháng 1 năm 2021.

“Nếu việc phóng uế lên bàn làm việc của ai đó là một hành động của sự dân chủ và dũng cảm, thì bạn đã sai rồi,” ông Aldo Alvarez, một luật sư từ Monterrey, Mexico, nói khi ông đến thăm thủ đô.

Diễn đàn

Liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG