Đường dẫn truy cập

Ông Biden cảnh báo phán quyết của Tối cao Pháp viện về quyền miễn tố của tổng thống là 'tiền lệ nguy hiểm'


Tổng thống Mỹ Biden phát biểu ở Washington, 1/7/2024.
Tổng thống Mỹ Biden phát biểu ở Washington, 1/7/2024.

Hôm thứ Hai 1/7, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chỉ trích phán quyết mới đây của Tối cao Pháp viện về quyền miễn trừ của chức vụ tổng thống. Phán quyết này được xem là một chiến thắng cho cựu Tổng thống Donald Trump, đối thủ của ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống. Ông Biden cũng gọi đây là một tiền lệ nguy hiểm gây bất lợi cho người dân Mỹ.

Đưa ra lời nhận xét bình tĩnh, chừng mực từ Nhà Trắng, ông Biden cho rằng quyết định này đồng nghĩa là ông Trump rất khó có thể bị xét xử trước cuộc bầu cử vào ngày 5/11 về vai trò của ông Trump trong việc tìm cách lật ngược kết quả của cuộc bầu cử năm 2020.

Hôm 1/7, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ xác định rằng ông Trump không thể bị truy tố vì bất kỳ hành động nào nằm trong quyền hạn hiến định của ông với tư cách là tổng thống, nhưng có thể bị truy tố vì các hành vi thuộc về cá nhân, điều này được nêu trong một phán quyết mang tính bước ngoặt lần đầu tiên công nhận quyền được miễn tố của tổng thống ở hình thức này hay hình thức khác.

"Quốc gia này được thành lập dựa trên nguyên tắc không có nhà vua nào ở Mỹ. Mỗi người chúng ta đều bình đẳng trước pháp luật. Không ai đứng trên luật pháp. Kể cả tổng thống Mỹ", ông Biden phát biểu.

Với quyết định hôm 1/7, ông cho rằng "điều đó đã thay đổi về cơ bản."

Ông Biden đang tái tranh cử với đối thủ là ông Trump và đã chỉ trích gay gắt các hành động của đối thủ này liên quan đến cuộc bạo loạn tại Điện Capitol của Hoa Kỳ hôm 6/1/2021 do những người ủng hộ ông Trump gây ra, họ tin vào những tuyên bố sai sự thật của ông Trump rằng ông đã thắng trong cuộc bầu cử năm 2020.

"Giờ đây, người đàn ông đã đưa đám đông đó tới Điện Capitol của Hoa Kỳ đang phải đối mặt với khả năng bị kết án hình sự vì những gì đã xảy ra ngày hôm đó. Người dân Mỹ xứng đáng có câu trả lời tại tòa án trước cuộc bầu cử sắp tới", ông Biden nói, đề cập đến việc ông Trump bị xét xử về vai trò của ông ấy trong việc thúc đẩy cuộc bạo loạn.

Ông Biden nói rằng công chúng có quyền biết kết quả của cuộc truy tố đó trước cuộc bầu cử vào tháng 11. "Bây giờ, vì quyết định ngày hôm nay, điều đó rất khó xảy ra. Đó là một sự bất lợi khủng khiếp đối với người dân ở đất nước này", vẫn lời ông Biden.

Ông Biden, 81 tuổi, đưa ra những nhận xét đầu tiên tại Nhà Trắng kể từ sau cuộc tranh luận không được đánh giá cao của ông với ông Trump vào tuần trước dẫn đến những lời kêu gọi ông rút khỏi tư cách là người đại diện đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử.

Sau khi ông nói lắp bắp trên bục tranh luận ở Atlanta, các lời phát biểu và hình thức ứng xử của ông đang bị xem xét kỹ lưỡng để xác định những dấu hiệu cho thấy liệu ông có đủ khả năng tái tranh cử và điều hành đất nước trong 4 năm nữa hay không.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG