Đường dẫn truy cập

Tại Trại David, gia đình ông Biden khuyên ông tiếp tục tranh cử tổng thống


Tổng thống Joe Biden (trái) chuẩn bị phát biểu khi đệ nhất phu nhân Jill Biden vỗ tay tại một cuộc vận động tranh cử, hôm 28/6 tại Raleigh, North Carolina.
Tổng thống Joe Biden (trái) chuẩn bị phát biểu khi đệ nhất phu nhân Jill Biden vỗ tay tại một cuộc vận động tranh cử, hôm 28/6 tại Raleigh, North Carolina.

Gia đình của Tổng thống Joe Biden đã tận dụng một cuộc gặp mặt tại Trại David để thúc giục ông tiếp tục tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng và tiếp tục tranh cử bất chấp màn tranh luận tệ hại của ông và những lời chỉ trích từ một số thành viên của đảng về cách nhân viên của ông chuẩn bị cho cuộc tranh luận hôm 27/6, theo bốn người biết về các cuộc thảo luận cho biết.

Ông Biden đã dành riêng ngày 30/6 với đệ nhất phu nhân Jill Biden, các con và cháu của ông. Đó là chuyến đi đã được lên lịch trước tới nơi nghỉ dưỡng của tổng thống ở Maryland để chụp ảnh với nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz cho Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ sắp tới.

Nhưng cuộc gặp gỡ gia đình cũng là dịp để tìm ra cách dập tắt nỗi lo lắng của đảng Dân chủ đã bùng lên sau màn tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống hôm 27/6.

Dù gia đình ông Biden biết ông đã thể hiện kém như thế nào trước ông Donald Trump, thì họ vẫn tiếp tục nghĩ rằng ông là người tốt nhất để đánh bại ứng cử viên giả định của Đảng Cộng hòa. Họ cũng tin rằng ông có khả năng đảm nhiệm chức vụ tổng thống thêm 4 năm nữa, theo những người không được phép phát biểu công khai về các cuộc thảo luận nội bộ nói với AP với điều kiện giấu tên.

Trong số những người lên tiếng nhiều nhất có đệ nhất phu nhân Jill Biden và con trai Hunter, những người mà tổng thống từ lâu đã tìm đến để xin tư vấn và lời khuyên. Cả hai đều tin rằng tổng thống không nên bỏ cuộc khi ông thất vọng và tin rằng ông có thể trở lại sau những gì họ coi là màn thể hiện kém cỏi. Theo những nguồn tin này, gia đình đã đặt câu hỏi về việc các nhân viên đã chuẩn bị như thế nào cho ông Biden để tranh luận và tự hỏi liệu họ đã có thể làm tốt hơn hay không.

Vào những ngày sau cuộc tranh luận – trong đó ông Biden tỏ ra khàn giọng, hụt hơi và đôi khi đưa ra những câu trả lời khó hiểu – chiến dịch tranh cử của ông đã nỗ lực giữ chân các nhà tài trợ và những người đại diện trong khi các đảng viên Đảng Dân chủ ngày càng đặt câu hỏi liệu ông có nên tiếp tục tham gia cuộc đua hay không.

Tại thời điểm này của quá trình đưa ra quyết định, ông Biden có thể sẽ phải quyết định rút lui để người mới được đề cử. Và những người mà ông lắng nghe nhiều nhất trên thế giới – vợ và con trai ông – đang bảo ông hãy ở lại.

Ngay cả trước cuộc tranh luận, tuổi tác của vị tổng thống 81 tuổi của đảng Dân chủ đã là một quan ngại đối với cử tri và cuộc tranh luận vào thời điểm quan trọng này dường như đã củng cố mối lo ngại sâu xa của công chúng trước lượng khán giả có lẽ là lớn nhất mà ông Biden sẽ có trong 4 tháng trước ngày bầu cử. CNN cho biết hơn 51 triệu người đã theo dõi cuộc tranh luận.

Trong khi tổng thống đang quây quần bên gia đình, các thành viên chính của Đảng Dân chủ đã cùng thể hiện sự ủng hộ công khai đối với chiến dịch tranh cử của ông hôm 30/6.

“Tôi không tin rằng ông Joe Biden gặp khó khăn trong việc lãnh đạo trong 4 năm tới,” một đồng minh thân cận, Dân biểu Đảng Dân chủ James Clyburn đại diện bang South Carolina cho biết. “Ông Joe Biden nên tiếp tục cuộc đua bằng những thành tích của mình.”

Thượng nghị sĩ Raphael Warnock, một thành viên Đảng Dân chủ đại diện bang Georgia đồng thời cũng là một mục sư, cho biết rằng đã có “nhiều ngày Chủ nhật tôi ước mình đã thuyết giảng một bài giảng hay hơn,” ý muốn nói đến trải nghiệm tương tự về màn tranh luận của ông Biden.

“Nhưng sau khi bài giảng kết thúc, công việc của tôi là thể hiện thông điệp đó, xuất hiện trước những người mà tôi phục vụ. Và đó là điều ông Joe Biden đã làm trong suốt cuộc đời mình,” ông Warnock nói. Đó là tiếng vang của thông điệp từ những người ủng hộ khác rằng ông Biden đã có một màn tranh luận tồi tệ nhưng cả đời quản trị tốt.

Ông Warnock, giống như ông Clyburn và những người khác, xoáy vào nhiều điều sai mà ông Trump nói trong cuộc tranh luận – cho rằng ông Biden và những người dẫn chương trình đã không kiểm chứng được sự thật từ những gì ông Trump nói ngay tại đó – bao gồm cả về vụ tấn công vào Điện Capitol của những người ủng hộ ông Trump vào ngày 6/1/2021, vấn đề nhập cư và kết quả của cuộc bầu cử năm 2020.

“Bất cứ khi nào miệng ông ấy cử động, ông ấy đều đang nói dối,” ông Warnock nói về ông Trump.

Nhưng một số đảng viên Đảng Dân chủ lại lo ngại rằng chiến dịch tranh cử của ông Biden và Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ đã không xem xét đủ nghiêm túc tác động của cuộc tranh luận.

Cựu Thượng nghị sĩ Tom Harkin của bang Iowa, người đã phục vụ hơn hai thập kỷ cùng với ông Biden tại Thượng viện, gọi cuộc tranh luận là “một thảm họa mà ông Biden không thể phục hồi”.

Ông Harkin gợi ý rằng các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ trong các cuộc đua quan trọng và “có lẽ tất cả các Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đương nhiệm nên viết một lá thư cho ông Biden yêu cầu ông bước sang một bên để đại hội có thể chọn một ứng cử viên mới,” theo một email gửi tới những người ủng hộ mà AP xem được. Bức thư được đề cập đến lần đầu tiên trong chuyên mục “Iowa Potluck” của nhà báo Julie Gammack ở Iowa hôm 29/6.

“Đây là thời điểm hiểm nguy và quan trọng hơn cái tôi hay mong muốn ở lại làm Tổng thống của ông Joe Biden,” ông Harkin kết luận.

Dân biểu Jamie Raskin, thành viên Đảng Dân chủ đại diện bang Maryland, cho biết đã có “các cuộc trò chuyện rất trung thực, nghiêm túc và sôi nổi diễn ra ở mọi cấp độ trong đảng của chúng tôi… về những việc cần làm.”

Nhưng Chủ tịch DNC Jaime Harrison và người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Biden, Julie Chavez Rodriguez, đã tổ chức một cuộc họp qua mạng vào chiều 29/6 với hàng chục thành viên ủy ban trên khắp đất nước – một nhóm gồm một số thành viên có ảnh hưởng nhất của đảng – nơi họ đưa ra đánh giá lạc quan về con đường tiến lên phía trước và không trao cơ hội cho những người khác.

Nhiều thành viên ủy ban trong cuộc họp qua mạng, hầu hết được giấu tên khi cho biết về cuộc thảo luận riêng tư, mô tả cảm giác như họ được yêu cầu bỏ qua một tình trạng khó khăn nghiêm trọng.

“Có một số điều đã có thể được đưa ra để giải quyết tình huống này. Nhưng chúng tôi đã không hiểu được điều đó. Chúng tôi đã bị thao túng tâm lý,” Joe Salazar, một thành viên được bầu vào DNC đại diện bang Colorado, người có mặt trong cuộc họp qua mạng, cho biết.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG