Đường dẫn truy cập

Quốc hội Anh hoãn Brexit nhưng không cho trưng cầu dân ý lại


Chủ đề Brexit đang bao trùm nghị trình của Hạ viện Anh
Chủ đề Brexit đang bao trùm nghị trình của Hạ viện Anh

Các nghị sĩ Anh hôm 14/3 bỏ phiếu với tỷ lệ áp đảo hoãn lại Brexit để tạo điều kiện cho Thủ tướng Theresa May nối lại các nỗ lực giành được sự hậu thuẫn của Quốc hội đối với thỏa thuận Brexit của bà vào tuần tới.

Các nhà lập pháp Anh đã phê chuẩn một tuyên bố đề xuất EU cho nước Anh trì hoãn Brexit (tức việc Anh tách khỏi EU) thêm một thời gian ngắn nếu như một thỏa thuận không thể đạt được trước ngày 20/3 – hay trì hoãn lâu hơn nếu vẫn không có được thỏa thuận kịp thời. Tỷ lệ bỏ phiếu là 412/202.

Vào lúc chỉ còn 15 ngày nữa là đến hạn nước Anh phải rời khỏi Liên minh châu Âu, bà May đang đe dọa sẽ trì hoãn Brexit lâu để gây áp lực buộc những người ủng hộ Brexit trong Đảng Bảo thủ của bà cuối cùng phải ủng hộ thỏa thuận.

Nhiều khả năng Hạ viện Anh sẽ tổ chức bỏ phiếu lại về thỏa thuận Brexit của bà May vào tuần tới. Khi đó, các nghị sĩ sẽ phải quyết định có ủng hộ một thỏa thuận mà họ cảm thấy là không giúp nước Anh ly khai hoàn toàn hay phải chấp nhận việc đánh mất thời cơ hoặc thậm chí dìm chết Brexit với quá trình trì hoãn kéo dài.

Trước đó, nghị viện Anh đã bỏ phiếu bác bỏ tổ chức trưng cầu dân ý lần hai về Brexit, tức là nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), ít nhất là vào lúc này.

Các nghị sĩ Anh đã chặn lại một đề xuất kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý một lần nữa về việc liệu có nên ở lại hay ra khỏi EU với tỷ lệ 334-85. Đa số các nghị sỹ Đảng Lao động đối lập không ủng hộ biện pháp này.

Tuy nhiên, kết quả cuộc bỏ phiếu này không ngăn các nghị sĩ đưa ra bỏ phiếu một lần nữa vào lúc khác để giành được sự ủng hộ của Quốc hội.

Những người vận động cho một cuộc trưng cầu dân ý mới đang chia rẽ về việc thời điểm liệu có chín muồi chưa để tổ chức trưng cầu dân ý lần hai hay không.

Hồi năm 2016, cử tri Anh đã bỏ phiếu rời khỏi EU với tỷ lệ 52-48.

Quyền lực của bà May trong tuần này đã chạm mức thấp kỷ lục sau một loạt những thất bại và những vụ nổi loạn gây mất mặt tại Quốc hội. Tuy nhiên, bà đã nói rõ rằng bản kế hoạch của bà vẫn nằm trong nghị trình mặc dù nó đã bị bác bỏ hai lần với đa số áp đảo hồi tháng 1 và hôm 12/3.

Trong nỗ lực thuyết phục những người phản đối thỏa thuận, bà May đã cảnh báo không giấu diếm những nghị sĩ nổi loạn trong Đảng Bảo thủ của bà rằng nếu họ không ủng hộ thỏa thuận của bà thì sẽ không có Brexit gì hết.

Trong khi đó, đón Thủ tướng Ireland Leo Varadkar đến thăm Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng cuộc tranh luận ở nước Anh về việc rời khỏi EU đang khiến nước này bị ‘tan rã’.

Ông Trump nói ông ‘ngạc nhiên về mức độ tồi tệ’ mà các cuộc thương thảo Brexit đang được tiến hành. Ông Trump, người tự coi mình là bậc thầy đạt được thỏa thuận, nói rằng ông đã cho Thủ tướng Anh Theresa May lời khuyên nhưng bà không nghe theo.

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG