Đường dẫn truy cập

Mỹ nói ‘sẽ cấp cho Ukraine những gì họ cần’ để chiến đấu với Nga


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin phát biểu tại Học viện Ngoại giao Ukraine ngày 21/10/2024.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin phát biểu tại Học viện Ngoại giao Ukraine ngày 21/10/2024.

Hoa Kỳ “sẽ cung cấp cho Ukraine những gì họ cần” để tiếp tục cuộc chiến kéo dài 32 tháng với Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin tuyên bố trong chuyến thăm Kyiv vào ngày 21/10.

Nhưng ông không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy Hoa Kỳ sẽ chấp thuận mong muốn của Ukraine là ngay lập tức gia nhập NATO hoặc cho phép lực lượng Kyiv tiến hành các cuộc tấn công phi đạn sâu hơn vào Nga.

Ông Austin cho biết Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Ukraine những gì họ cần “để chiến đấu vì sự sống còn và an ninh của mình”, nói rằng điều đó là cần thiết đối với các đồng minh phương Tây để chống lại sự xâm lược của Nga.

“Tương lai của châu Âu đang bị đe dọa”, ông Austin nói trong bài phát biểu tại Học viện Ngoại giao Ukraine. “Sức mạnh của NATO đang bị đe dọa. An ninh của Hoa Kỳ đang bị đe dọa”.

Ông lưu ý rằng Hoa Kỳ đã cung cấp hơn 58 tỷ đô la viện trợ an ninh cho Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022 và một chục đồng minh phương Tây đã đóng góp thêm 51 tỷ đô la vũ khí.

Nhưng ông không đề cập đến “kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy mà trong đó kêu gọi cho Ukraine gia nhập NATO hoặc cho phép nước này sử dụng phi đạn tầm xa do phương Tây cung cấp để tấn công các mục tiêu quân sự sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Hoa Kỳ lo ngại rằng việc nhắm mục tiêu vào các địa điểm sâu hơn ở Nga sẽ có nguy cơ đe dọa xảy ra xung đột trực tiếp giữa Hoa Kỳ và Nga.

Ông Austin nói “không có phép lạ nào. Không có khả năng đơn lẻ nào có thể xoay chuyển tình thế. Không có hệ thống nào có thể chấm dứt cuộc tấn công của [Tổng thống Nga Vladimir] Putin”.

Nhưng ông nói thêm: “Đừng nhầm lẫn. Hoa Kỳ không muốn chiến tranh với Nga”.

“Điều quan trọng là cách Ukraine phản công”, ông Austin nói với các nhân viên ngoại giao và quân sự tại học viện. “Điều quan trọng là hiệu ứng kết hợp của các khả năng quân sự của bạn. Và điều quan trọng là phải tập trung vào những gì hiệu quả”.

Khi ông Austin đến thăm Ukraine, Hoa Kỳ công bố đợt viện trợ quân sự thứ 68 kể từ khi bắt đầu cuộc chiến với Nga, khoảng 400 triệu đô la vũ khí mới, bao gồm đạn dược cho hệ thống phi đạn và pháo binh; hệ thống súng cối và đạn; xe bọc thép; và vũ khí chống tăng.

Trong khi giao tranh vẫn tiếp diễn, một cuộc tấn công bằng phi đạn của Nga vào thành phố Zaporizhzhia ở phía nam đã giết chết 2 người và làm bị thương 15 người ở trung tâm thành phố và gây ra thiệt hại lớn cho cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm một trường mẫu giáo và hơn 30 tòa nhà dân cư, Thống đốc khu vực Ivan Fedorov nói.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga đã làm bị thương ít nhất một người ở Kyiv, các quan chức cho biết ngày 21/10.

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko nói trên Telegram rằng các mảnh vỡ rơi xuống từ máy bay không người lái bị phòng không Ukraine bắn hạ đã làm hư hại một số tòa nhà dân cư.

Ông Serhii Popko, người đứng đầu Cơ quan quản lý quân sự thành phố Kyiv, cho biết trên Telegram rằng có tới 12 máy bay không người lái của Nga tham gia vào cuộc tấn công, nhưng tất cả chúng đều bị phá hủy.

Máy bay không người lái của Nga cũng nhắm mục tiêu vào Mykolaiv, ở miền nam Ukraine. Thống đốc Vitalii Kim ngày 21/10 cho biết trên Telegram rằng lực lượng phòng không đã bắn hạ ba máy bay không người lái trong đêm.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/10 tuyên bố họ đã phá hủy 18 máy bay không người lái của Ukraine được phóng trong các cuộc tấn công trong đêm.

Mười một máy bay không người lái đã bị bắn hạ trên vùng Rostov, trong khi bốn máy bay khác bị phá hủy trên vùng Bryansk, hai máy bay trên vùng Kursk và một máy bay trên vùng Oryol.

Các quan chức ở Kursk báo cáo rằng không có thương vong và không có thiệt hại nào được báo cáo từ các cuộc tấn công.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG