Đường dẫn truy cập

Khảo sát: Cử tri da đen ít bị lung lay bởi thông điệp của Biden rằng Trump đe dọa dân chủ


Biểu tình của tổ chức Ủng hộ Cử tri Da đen tại Trung tâm Dân sự Graham, North Carolina, ngày 3/11/2020.
Biểu tình của tổ chức Ủng hộ Cử tri Da đen tại Trung tâm Dân sự Graham, North Carolina, ngày 3/11/2020.

Một trong những thông điệp quan trọng trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, rằng ông Donald Trump là mối đe dọa đối với nền dân chủ, không thu hút được nhiều ủng hộ viên da đen và những người không có trình độ đại học bằng các yếu tố khác trong cơ sở chính trị của ông, cuộc thăm dò cùa Reuters/Ipsos cho thấy.

Những lo ngại về chủ nghĩa cực đoan chính trị và các mối đe dọa đối với nền dân chủ đã nổi lên như một trong những mối quan tâm hàng đầu của người Mỹ, sau các sự kiện lịch sử bao gồm nỗ lực của cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump nhằm lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020, động thái của Tòa án Tối cao nhằm chấm dứt quyền phá thai trên toàn quốc và sự gia tăng số lượng di dân vượt biên giới Mỹ-Mexico.

Cuộc thăm dò trực tuyến trên toàn quốc với 4.094 người trả lời, từ ngày 7 đến ngày 13 tháng 3, cho thấy đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều lo lắng về các định chế dân chủ của Mỹ và viễn cảnh các chính trị gia có tính đảng phái cao thúc đẩy các chính sách mà hầu hết mọi người không mong muốn.

Ông Trump tiếp tục tuyên bố sai sự thật rằng thất bại năm 2020 của ông là kết quả của gian lận tràn lan, một quan điểm mà đa số đảng viên Cộng hòa đã chấp nhận và điều mà ông Biden đã cảnh báo có thể làm xói mòn niềm tin của cử tri vào tiến trình dân chủ.

Khoảng 65% người trả lời cuộc thăm dò - bao gồm 72% đảng viên Đảng Dân chủ và 64% đảng viên Đảng Cộng hòa - cho biết họ lo lắng “các cơ quan lập pháp tiểu bang theo đảng phái sẽ đảo ngược cuộc bỏ phiếu phổ thông” ở một số tiểu bang để ủng hộ một ứng cử viên tổng thống. Những người còn lại trả lời họ không lo lắng hoặc không trả lời câu hỏi.

Thậm chí, một tỉ lệ cao hơn của mỗi đảng còn cho biết họ lo ngại “các chính phủ do đảng phái thống trị sẽ ban hành những đạo luật không được lòng dân”.

Theo cuộc thăm dò mới, khoảng 2/5 đảng viên Đảng Cộng hòa và 2/5 đảng viên Đảng Dân chủ coi đảng kia là mối đe dọa sắp xảy ra đối với Hoa Kỳ.

Khoảng 57% người ủng hộ ông Biden trong cuộc thăm dò cho biết họ ủng hộ ông ngăn chặn ông Trump. Ba mươi phần trăm nói họ ủng hộ ông Biden. Điều này cho thấy chiến dịch tập trung vào nỗi sợ hãi đang giúp xoa dịu mối lo ngại của đảng Dân chủ về tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu. Ông Trump phải đối mặt với bốn phiên tòa hình sự, trong đó có hai phiên tòa liên quan đến nỗ lực lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 trước ông Biden.

Các dấu hiệu cảnh báo

Nhưng có những dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn đối với đảng Dân chủ.

Tỷ lệ các ủng hộ viên da đen của ông Biden, vốn chiếm khoảng 1/5 cơ sở chính trị của ông, cho biết trong cuộc khảo sát là họ đi bầu để chặn đứng ông Trump là 37%. Tỷ lệ này là 65% nơi các ủng hộ viên da trắng.

Tỷ lệ những người da đen theo Đảng Dân chủ nói rằng họ lo lắng về việc một ứng cử viên tổng thống sẽ gian lận bầu cử hoặc các cơ quan lập pháp tiểu bang mang tính đảng phái sẽ đảo ngược kết quả bầu cử cũng thấp hơn so với tỷ lệ những người da trắng theo Đảng Dân chủ có cùng mối lo này.

Trong số các ủng hộ viên của ông Biden không có bằng đại học, 53% cho biết họ muốn ngăn chặn ông Trump. Tỷ lệ này nơi những người có bằng đại học là 64%.

Ông Biden cũng đang vận động dựa trên những thông điệp rằng ông đã giúp đỡ nền kinh tế Hoa Kỳ và cam kết bảo vệ quyền phá thai. Gần một nửa số người da đen ủng hộ ông Biden cho biết họ ủng hộ các chính sách của ông, so với khoảng 1/3 số người da trắng ủng hộ ông.

Ông Rodell Mollineau, chiến lược gia của đảng Dân chủ, đồng thời là đối tác của ROKK Solutions, nói: “Nêu bật những thất bại của Donald Trump chắc chắn là một phần của phương trình đó, nhưng việc nhắc nhở cử tri về những thành tựu của Tổng thống Biden và mang lại tầm nhìn tích cực cho tương lai cũng là một phần”.

Phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Biden Sarafina Chitika cho biết chiến dịch này nhận thấy những người ủng hộ được thúc đẩy bởi một loạt vấn đề.

Trong một dấu hiệu cho thấy nhiều người Mỹ lo ngại về chính phủ, khoảng 72% đảng viên Đảng Dân chủ cho biết họ lo lắng về việc các quan chức không được bầu chọn diễn giải luật ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Một tỷ lệ thậm chí còn lớn hơn nơi đảng Cộng hòa - 78% - đã chia sẻ nỗi lo lắng đó, vốn là điểm mấu chốt trong thông điệp tranh cử của ông Trump rằng nhiều quan chức không được bầu chọn đang phớt lờ ý chí của người dân.

Cử tri thuộc mọi thành phần cho biết tội phạm là vấn đề quan trọng trong cuộc bầu cử sắp tới, trong đó có 84% đảng viên Đảng Dân chủ và 91% đảng viên Đảng Cộng hòa. Tỷ lệ tương tự cho rằng nền kinh tế là quan trọng.

86% đảng viên Đảng Dân chủ nói quan trọng không kém là khoảng cách ngày càng tăng giữa người Mỹ giàu và người Mỹ trung bình. Tỷ lệ này bên phía đảng viên Đảng Cộng hòa là 61%.

86% đảng viên Đảng Dân chủ cho rằng biến đổi khí hậu là một vấn đề quan trọng, nhưng chỉ có khoảng 40% đảng viên Đảng Cộng hòa chia sẻ quan điểm đó.

Gần 9 trong số 10 đảng viên Đảng Dân chủ trong cuộc thăm dò cho biết việc bảo vệ quyền phá thai ở bang của họ là một vấn đề quan trọng, so với khoảng một nửa số đảng viên Đảng Cộng hòa.

Khoảng 81% đảng viên Đảng Cộng hòa trong cuộc thăm dò đã chọn “di trú khiến cuộc sống của người Mỹ bản địa trở nên khó khăn hơn” là một vấn đề quan trọng, so với 41% đảng viên Đảng Dân chủ.

Ông Trump đã vận động tranh cử với thông điệp rằng ông sẽ tăng cường trục xuất những di dân bất hợp pháp.

Vấn đề này được khoảng một nửa số người thuộc đảng Dân chủ không có bằng đại học và khoảng một nửa số đảng viên Đảng Dân chủ da đen và gốc Tây Ban Nha coi là quan trọng, nhấn mạnh khả năng dễ bị tổn thương tiềm ẩn của ông Biden về vấn đề di trú.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được thực hiện trực tuyến với mẫu đại diện toàn quốc gồm 4.094 người trưởng thành ở Hoa Kỳ và có sai số là 1,7%.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG