Đường dẫn truy cập

Khảo sát: Cử tri Mỹ chọn ông Trump cho kinh tế; ông Biden cho đại dịch


Ửng cử viên Đảng Cộng hoà Donald Trump (trái) và ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden.
Ửng cử viên Đảng Cộng hoà Donald Trump (trái) và ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden.

Một khảo sát mới của Mỹ, AP VoteCast, cho thấy cử tri Hoa Kỳ đang quan tâm đến hai vấn đề lớn là bảo vệ sức khoẻ cộng đồng trước đại dịch COVID-19 và lèo lái nền kinh tế đang bị tổn thương. Tuy nhiên, cả hai ứng cử viên tổng thống đều không giành được sự tín nhiệm hoàn toàn cho cả hai vấn đề trên.

Cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Quốc gia tại Trường đại học Chicago thực hiện dành cho các hãng thông tấn Mỹ, với 110.484 người tham gia trong 8 ngày, kể cả sau khi các phòng phiếu đóng cửa, cho thấy nhiều cử tri Hoa Kỳ tin rằng Cựu phó tổng thống Joe Biden có khả năng đối phó đại dịch tốt hơn Tổng thống Trump, và đây là vấn đề cấp bách cần quan tâm của 4/10 cử tri.

Trong khi đó, Tổng thống Trump lại giành được nhiều lựa chọn của cử tri tham gia khảo sát hơn ông Biden trong câu hỏi “Ai là người tốt hơn cho việc tái thiết nền kinh tế với gần 11 triệu người mất việc và các doanh nghiệp nhỏ đang chật vật trải qua một mùa đông ảm đạm?”. Có khoảng 3/10 cử tri xếp hạng đây là vấn đề cấp bách nhất.

Đêm bầu cử 3/11 của Mỹ đã trôi qua mà chưa thể công bố người chiến thắng.

Ông Trump tiếp tục thu hút sự ủng hộ từ cử tri nam giới da trắng, người da trắng không có bằng đại học, những người sống ở các thị trấn nhỏ và các cộng đồng ở nông thôn. Ông Biden nhận được nhiều sự ủng hộ hơn từ phụ nữ, các sinh viên tốt nghiệp đại học, thanh niên và cử tri da đen, người gốc Tây Ban Nha và người gốc Á châu.

Theo AP, việc hàng triệu cử tri Mỹ đổ xô đi bỏ phiếu sớm cho thấy rõ ràng tâm lý lo lắng và hồi hộp của họ.

Khoảng 6/10 cử tri, với hầu hết là cử tri ủng hộ ông Biden và khoảng 1/4 cử tri bầu cho ông Trump, nói rằng họ nghĩ mọi chuyện đều không ổn tại Mỹ. Chỉ có khoảng 4/10 cử tri cho rằng nền kinh tế đang tốt hoặc xuất sắc, số còn lại cho rằng tình trang không tốt lắm hoặc kém.

Đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 230.000 người và đang gia tăng lây nhiễm trên khắp nước Mỹ trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, các cử tri vẫn chia rẽ về việc liệu Mỹ có thực sự ngăn chặn sự lây lan của virus hay không. Khoảng một nửa số cử tri cho rằng ít nhất virus đang trong tầm kiểm soát, trong khi khoảng một nửa số người nói rằng nó đã vượt khỏi tầm kiểm soát.

Các cử tri ở các bang chiến trường quan trọng cũng chia sẻ sự lo lắng về virus corona và tình trạng lây lan của nó.

Tại Wisconsin, nơi có số ca bệnh tăng đột biến trong tháng 10, gần một nửa số cử tri nói rằng đại dịch là vấn đề hàng đầu mà nước Mỹ phải đối mặt và khoảng 6/10 số người nói rằng nó không được kiểm soát. Khoảng 2/3 cử tri cho rằng chính phủ nên ưu tiên ngăn chặn sự lây lan của virus ngay cả khi nó đồng nghĩa với việc kinh tế bị ảnh hưởng.

Khoảng một nửa số cử tri Wisconsin nói rằng ông Biden sẽ làm tốt hơn trong việc chống lại virus. Cử tri ở Michigan và Pennsylvania cũng bày tỏ suy nghĩ tương tự.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump lại chiếm lợi thế trong việc quản lý kinh tế, với khoảng một nửa số cử tri ở các bang này tin rằng ông sẽ làm tốt hơn ông Biden.

VOA Express

XS
SM
MD
LG