Đường dẫn truy cập

Dân biểu Cộng hòa chỉ trích chính quyền Biden trong báo cáo mới về việc rút quân Mỹ khỏi Afghanistan


Trực thăng UH-60 Black Hawk của Mỹ bay trong cuộc diễu hành quân sự kỷ niệm ba năm ngày quân đội do Hoa Kỳ lãnh đạo rút khỏi Afghanistan, tại Căn cứ Không quân Bagram ở Tỉnh Parwan của Afghanistan, hôm 14/8/2024.
Trực thăng UH-60 Black Hawk của Mỹ bay trong cuộc diễu hành quân sự kỷ niệm ba năm ngày quân đội do Hoa Kỳ lãnh đạo rút khỏi Afghanistan, tại Căn cứ Không quân Bagram ở Tỉnh Parwan của Afghanistan, hôm 14/8/2024.

Các thành viên Đảng Cộng hòa trong một ủy ban của Hạ viện Mỹ đã đưa ra một báo cáo hôm 8/9, trong đó chỉ trích chính quyền Biden về việc rút quân hỗn loạn của Hoa Kỳ khỏi Afghanistan vào tháng 8/2021.

Báo cáo chỉ trích ông Biden vì đã không "giảm thiểu hậu quả có thể xảy ra của quyết định" rút quân, đồng thời phớt lờ các cảnh báo của các quan chức Hoa Kỳ khi các chiến binh Taliban chiếm giữ các thành phố quan trọng ở Afghanistan nhanh hơn dự kiến.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã khởi xướng quá trình rút quân vào tháng 2/2020 bằng cách ký một thỏa thuận với Taliban.

Báo cáo của các dân biểu Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện được đưa ra sau cuộc điều tra kéo dài ba năm và bao gồm các cáo buộc rằng chính quyền Biden không có đủ kế hoạch hoặc an ninh để thực hiện an toàn việc rút quân.

Chủ tịch ủy ban Michael McCaul cho biết chính quyền "có thông tin và cơ hội để thực hiện các bước cần thiết nhằm lập kế hoạch cho sự sụp đổ không thể tránh khỏi của chính phủ Afghanistan, để chúng ta có thể sơ tán an toàn cho nhân viên Hoa Kỳ, công dân Mỹ, những người có thẻ xanh và các đồng minh Afghanistan dũng cảm của chúng ta".

Các cuộc điều tra trước đây đã chỉ trích nhiều chính quyền của Mỹ, bao gồm một báo cáo năm 2023 của cơ quan giám sát chính phủ về Hoa Kỳ ở Afghanistan, trong đó trích dẫn quyết tâm của cả ông Trump và ông Biden trong việc tiến hành rút quân mặc dù Taliban đã phá vỡ các cam kết chính mà nhóm chiến binh này đã đưa ra trong thỏa thuận năm 2020.

Dân biểu Gregory Meeks, đảng viên Dân chủ hàng đầu trong ủy ban, cho biết trong một lá thư gửi cho các đồng nghiệp rằng phe Cộng hòa "đã chọn lọc lời khai của nhân chứng để loại trừ bất kỳ điều gì không hữu ích cho một câu chuyện đảng phái được xác định trước về việc rút quân khỏi Afghanistan".

(Bản tin sử dụng một số thông tin của AP, AFP và Reuters)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG