Đường dẫn truy cập

Đại sứ Philippines: Manila chưa nhờ Mỹ giúp tiếp tế trong tranh chấp với Trung Quốc


Hình ảnh ghi lại binh sĩ Trung Quốc chặn xuồng Philippines ở Bãi Cỏ Mây, 17/6/2024 (Armed Forces of the Philippines - Public Affairs Office/ AFP)
Hình ảnh ghi lại binh sĩ Trung Quốc chặn xuồng Philippines ở Bãi Cỏ Mây, 17/6/2024 (Armed Forces of the Philippines - Public Affairs Office/ AFP)

Đại sứ Philippines tại Washington nói hôm thứ Tư 26/6 rằng Philippines chưa đề nghị Mỹ trợ giúp việc tiếp tế cho các binh sĩ trong cuộc đối đầu với Trung Quốc ở Biển Đông đang có tranh chấp, đồng thời ông nói thêm rằng Mỹ mới chỉ cung cấp "các hình ảnh" để giúp Philippines.

Manila đã phê phán việc Cảnh sát biển Trung Quốc sử dụng "vũ lực hung hãn và bất hợp pháp" vào tuần trước để làm gián đoạn hoạt động tiếp tế cho binh sĩ Philippines đóng trên một tàu chiến rỉ sét neo đậu ở Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), là một diễn biến mới khi Trung Quốc leo thang tranh chấp lãnh thổ với Philippines. Đảo quốc này có hiệp ước quốc phòng lâu năm với Hoa Kỳ.

Đại sứ Jose Manuel Romualdez nói với các phóng viên rằng sự kiên nhẫn của Manila đang bị thách đố trước các hành động của Trung Quốc, nhưng họ hy vọng sẽ có các cuộc đàm phán để giảm căng thẳng với Bắc Kinh ngay trong tháng 7 và Philippines không muốn kích hoạt hiệp ước với Mỹ.

“Chúng tôi muốn tự mình có thể tiếp tế cho binh sĩ của mình mà thực sự không cần đến bất kỳ bên thứ ba nào bởi vì, như tôi đã nói, đây là lãnh thổ của chúng tôi, điều mà chúng tôi đã nêu rất rõ ràng ngay từ đầu. Và vì vậy, chúng tôi chưa đề nghị Hoa Kỳ trợ giúp bất kỳ điều gì", ông Romualdez nói.

Ông cho biết Mỹ mới chỉ cung cấp "các hình ảnh" để giúp quan sát tình hình xung quanh con tàu.

Philippines cho hay một thủy thủ bị thương nặng và các chiếc xuồng bị hư hại trong vụ đụng độ tuần trước. Quân đội Philippines cho biết lực lượng Hải cảnh Trung Quốc mang theo dao và giáo mác đã lấy đi các khẩu súng và "cố tình đâm thủng" các xuồng của Philippines thực hiện nhiệm vụ tiếp tế.

Trung Quốc phản bác lời tường thuật của Philippines, cho rằng các biện pháp cần thiết đã được thực hiện đều hợp pháp, chuyên nghiệp và không thể chê trách được.

Ông Romualdez nói Philippines đã đề nghị tổ chức một cuộc họp với các quan chức Trung Quốc để giảm bớt căng thẳng chứ không phải giải quyết các yêu sách lãnh thổ và hy vọng việc này sẽ diễn ra “có thể vào đầu tháng tới”.

Ông Romualdez nói rằng nếu Philippines không thể tiếp tế cho binh sĩ của mình, tình hình đó không khác gì hành động "giết chết binh lính của chúng tôi" bằng cách làm cho họ bị đói khát.

Ông nói: “Tôi không nghĩ Trung Quốc muốn xảy ra xung đột lớn. Và chắc chắn là chúng tôi không muốn xảy ra xung đột. Và vì vậy, đó là điểm khởi đầu tốt”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG