Đường dẫn truy cập

Công an: Trương Mỹ Lan ‘chuyển ra nước ngoài 4,5 tỷ đô la’ và ‘rửa tiền’


Cho đến nay bà Trương Mỹ Lan đã bị truy tố 6 tội danh và đã bị tuyên án tử hình
Cho đến nay bà Trương Mỹ Lan đã bị truy tố 6 tội danh và đã bị tuyên án tử hình

Tỷ phú Trương Mỹ Lan bị truy tố thêm hai tội danh ‘Chuyển tiền trái phép qua biên giới’ và ‘Rửa tiền’ sau khi có kết luận điều tra giai đoạn hai của vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát do bà làm chủ tịch, báo chí trong nước dẫn lời cơ quan công an cho biết.

Trong giai đoạn hai, công an điều tra về hành vi gian dối phát hành trái phiếu của các công ty con trong tập đoàn Vạn Thịnh Phát thông qua ngân hàng SCB. Như vậy, với hai tội danh mới, tổng cộng bà Trương Mỹ Lan bị truy tố ba tội danh. Trước đó, bà đã bị truy tố về tội ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’ khi bị bắt hồi tháng 10 năm 2022.

Cụ thể, với tội danh ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’, bà Lan và đồng phạm bị cáo buộc phát hành 25 gói trái phiếu của các Công ty Bất động sản An Đông, Công ty Đầu tư An Thuận, Công ty Sunny World và Công ty Dịch vụ Thương Mại Thành phố Hồ Chí Minh, trang VOV dẫn kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết.

Đây là những ‘gói trái phiếu khống’, theo cơ quan công an, vì ‘không có tài sản đảm bảo’. Trong số hơn 30.869 tỷ đồng được huy động bằng trái phiếu, hiện còn dư nợ hơn 30.081 tỷ đồng của hơn 35.000 nạn nhân khắp cả nước. Công an xác định số trái phiếu này ‘hiện mất khả năng thanh toán’, cũng theo VOV.

Theo tìm hiểu của VOA, những nạn nhân trái phiếu này vốn là những người đến ngân hàng SCB gửi tiết kiệm nhưng bị ngân hàng SCB dẫn dụ mua trái phiếu nhưng lại tưởng là ‘gửi tiết kiệm linh hoạt với lãi suất cao’.

Với tội danh ‘Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới’, bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc chuyển tiền phi pháp hơn 106.730 tỷ đồng, tức gần 4,5 tỷ đô la Mỹ, trong đó có hơn 1,5 tỷ được chuyển ra nước ngoài, số 3 tỷ đô la còn lại là chuyển từ nước ngoài về Việt Nam, theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra được VOV dẫn lại.

Còn với tội danh ‘Rửa tiền’, bà Lan được xác định đã chủ mưu rửa tiền hơn 445.747 tỷ đồng, tức gần 17,5 tỷ đô la. Trong đó, có hơn 415.000 tỷ đồng là bà Lan tham ô của ngân hàng SCB, còn 30.081 tỷ đồng còn lại là lấy từ việc lừa đảo phát hành trái phiếu.

Thủ đoạn trong việc chuyển tiền trái phép, theo cơ quan điều tra được Tiền Phong dẫn lại, là ‘lập hợp đồng khống’ mua bán cổ phần, góp vốn, vay nợ giữa các công ty của bà Trương Mỹ Lan với các các công ty, tổ chức ở nước ngoài. Số tiền được bà Lan chuyển ra nước ngoài là số tiền bị bà rút ruột của ngân hàng SCB.

Trong hành vi rửa tiền, bà Lan chỉ đạo rút tiền mặt từ số tiền vay được của SCB và tiền phát hành trái phiếu rác để đưa vào các tài khoản đứng tên các tổ chức và cá nhân rồi sau đó được chi cho các mục đích như trả gốc và lãi các khoản vay tại SCB, trả gốc, lãi trái phiếu, trang trải chi phí hoạt động của SCB, chi trả cho các dự án bất động sản đang triển khai dang dở, chuyển tiền ra nước ngoài, chi tiêu cá nhân của vợ chồng bà Trương Mỹ Lan...

Trong giai đoạn hai của vụ án, bà Lan bị truy tố cùng 33 bị can khác. Bên cạnh đó, có 3 bị can đã bất ngờ qua đời trong giai đoạn điều tra, bao gồm Nguyễn Phương Hồng, cựu giám đốc SCB Chi nhánh Sài Gòn, Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội đồng Quản trị SCB, và Nguyễn Ngọc Dương, Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula, Tiền Phong cho biết.

Trong giai đoạn 1 của vụ án, bà Lan cùng 85 bị cáo khác đã bị xét xử về hành vi rút ruột ngân hàng SCB. Riêng bà Lan đã bị tuyên án tử hình – mức án tổng hợp cho 3 tội danh là ‘Tham ô’, ‘Vi phạm các quy định về hoạt động cho vay của ngân hàng’ và ‘Đưa Hối lộ’. Ngoài ra, bà còn bị buộc khắc phục thiệt hại số tiền 27 tỷ đô la cho SCB.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG