Đường dẫn truy cập

TQ cam kết không dùng viện trợ để can thiệp vào nội bộ nước khác


Trong năm 2009, khu vực châu Phi nhận được khoảng 45% số viện trợ của Trung Quốc
Trong năm 2009, khu vực châu Phi nhận được khoảng 45% số viện trợ của Trung Quốc

Trong bạch thư công bố ngày hôm nay, Trung Quốc cam kết sẽ không bao giờ sử dụng viện trợ nước ngoài để can thiệp vào nội bộ các nước khác.

Đây là bản phúc trình đầu tiên thuộc loại này của chính phủ Trung Quốc. Bằng lời lẽ có tính chung chung, bản phúc trình vạch rõ chi tiết các mục đích và quy mô của ngoại viện Trung Quốc bắt đầu bằng các khoản viện trợ đầu tiên cho Bắc Triều Tiên và Việt Nam vào năm 1950.

Phúc trình nói rằng Trung Quốc đã phân bổ tổng cộng khoảng 39 tỷ đôla viện trợ nước ngoài trong sáu thập kỷ kết thúc vào năm 2009. Khoảng 40% trong số đó là viện trợ không hoàn lại, và phần còn lại là các khoản vay với lãi suất thấp hoặc không tính lời.

Gần 80% số viện trợ đó dành cho châu Phi và châu Á.

Trong năm 2009, khu vực châu Phi nhận được khoảng 45% con số viện trợ của Trung Quốc.

Bạch thư được Tân Hoa Xã tóm lược cho biết nguyên tắc của viện trợ của Trung Quốc là giúp các quốc gia tăng cường khả năng phát triển của chính họ.

Phúc trình nói một nguyên tắc khác là Trung Quốc sẽ không áp đặt bất kỳ điều kiện chính trị vào khi viện trợ, hoặc dùng các khoản viện trợ để can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác.

Bạch Thư cũng nói rằng Trung Quốc sẽ không sử dụng viện trợ để mưu tìm các đặc quyền chính trị cho mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG