Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Philippines nghi ngờ ý định của TQ về bộ quy tắc ứng xử Ở Biển Đông


Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro
Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro

Philippines nghi ngờ ý định của Trung Quốc đàm phán một bộ quy tắc ứng xử khu vực ở Biển Đông dù Manila mong muốn tiếp tục các cuộc thảo luận, Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro nói hôm thứ Hai.

Ông Teodoro nói mặc dù Tổng thống Ferdinand Marcos Jr đã chấp thuận "các cuộc thảo luận có thiện chí" với Trung Quốc về bộ quy tắc bị trì hoãn từ lâu, song ông nghi ngờ sự chân thành của Bắc Kinh.

"Thành thật mà nói, hiện tại tôi không thấy điều đó," ông Teodoro nói với các phóng viên.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Các nhà lãnh đạo Đông Nam Á hôm Chủ nhật kêu gọi nhanh chóng đạt được thỏa thuận về bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế, sau các cuộc đối đầu leo thang ở tuyến đường thủy chiến lược này, nơi 3 ngàn tỉ đôla khối lượng thương mại đi qua hàng năm.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, bao gồm những khu vực mà Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.

Philippines đã phàn nàn về việc tàu Trung Quốc sử dụng vòi rồng, các chiến thuật va chạm và đâm húc để ngăn chặn các chuyến tiếp tế và tuần tra ở vùng biển tranh chấp.

Bộ quy tắc ứng xử hàng hải, có thể giúp tránh các cuộc đối đầu như vậy và ngăn ngừa xung đột, đã được đưa ra thảo luận trong nhiều năm nhưng các cuộc đàm phán do Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á dẫn đầu lâu nay vẫn tiến triển chậm chạp.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG