Đường dẫn truy cập

Binh lính Bolivia rút đi sau khi tổng thống lên án mưu đồ đảo chính


Bolivia trải qua những giờ phút khủng hoảng khi binh lính xông vào dinh tổng thống, 26/6/2024.
Bolivia trải qua những giờ phút khủng hoảng khi binh lính xông vào dinh tổng thống, 26/6/2024.

Lực lượng vũ trang Bolivia với xe bọc thép đã rút khỏi dinh tổng thống ở La Paz vào tối thứ Tư 26/6, sau khi Tổng thống Luis Arce chỉ trích ý đồ "đảo chính" chống chính phủ và kêu gọi sự ủng hộ của quốc tế.

Trước đó trong cùng ngày, các đơn vị quân đội do Tướng Juan Jose Zuniga chỉ huy, ông này mới bị cách chức tư lệnh quân đội, đã tập trung tại quảng trường trung tâm Plaza Murillo, nơi có dinh tổng thống và Quốc hội. Một nhân chứng của Reuters nhìn thấy một xe bọc thép đâm vào cổng dinh tổng thống và binh lính lao vào.

Ông Arce phát biểu trong dinh tổng thống, còn những người lính vũ trang ở bên ngoài: “Hôm nay đất nước đang phải đối mặt với một mưu đồ đảo chính. Hôm nay đất nước một lần nữa phải đối mặt với những nhóm lợi ích làm cho nền dân chủ ở Bolivia sớm bị chặn lại”.

"Nhân dân Bolivia được hiệu triệu ngày hôm nay. Chúng tôi cần người dân Bolivia tổ chức và vận động chống lại cuộc đảo chính, để ủng hộ dân chủ", vẫn lời ông.

Vài giờ sau, một nhân chứng của Reuters nhìn thấy binh lính rút khỏi quảng trường và cảnh sát giành quyền kiểm soát nơi này.

Bên trong dinh tổng thống, ông Arce chính thức bổ nhiệm ông José Wilson Sánchez làm tư lệnh quân đội, là chức vụ trước đây của ông Zuniga. Ông Sanchez kêu gọi các binh sĩ quay trở lại doanh trại và đề nghị các viên chỉ huy của họ tránh đổ máu.

Hoa Kỳ nói họ theo dõi chặt chẽ tình hình và kêu gọi hãy bình tĩnh và kiềm chế.

Căng thẳng đã và đang gia tăng ở Bolivia trước cuộc tổng tuyển cử vào năm 2025, với việc cựu Tổng thống cánh tả Evo Morales lên kế hoạch tranh cử đối đầu với đồng minh cũ là ông Arce, tạo ra rạn nứt lớn trong đảng xã hội cầm quyền và gây ra sự bất định chính trị trên bình diện rộng hơn.

Nhiều người không muốn ông Morales quay trở lại, ông đã nắm quyền hồi các năm 2006-2019 rồi mất chức trong bối cảnh có các cuộc biểu tình lan rộng và thay ông là một chính phủ bảo thủ lâm thời. Ông Arce sau đó đã thắng cử vào năm 2020.

Ông Zuniga gần đây nói rằng không thể cho ông Morales quay lại làm tổng thống và đe dọa sẽ ngăn chặn nếu ông ấy cố tranh cử, điều này dẫn đến việc ông Arce cách chức ông Zuniga.

Ông Arce và nền dân chủ của Bolivia đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các nhà lãnh đạo khu vực, đồng thời, ngay cả những đối thủ chính trị bên phe bảo thủ Bolivia, bao gồm cả cựu Tổng thống đang ngồi tù Jeanine Anez, cũng đã lên án mạnh mẽ hành động của giới quân sự.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG