Đường dẫn truy cập

Biden, Trump quyết đấu trong cuộc tranh luận tổng thống kéo dài 90 phút


Ảnh phối hợp: Cựu Tổng thống Donald Trump, phải, và đương kim Tổng thống Joe Biden.
Ảnh phối hợp: Cựu Tổng thống Donald Trump, phải, và đương kim Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump sẽ tranh luận vào tối ngày 27/6 trong một thời điểm quan trọng cho các chiến dịch tranh cử của họ trước cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11.

Đây là cuộc tranh luận sớm nhất từ trước đến nay trong chu kỳ bốn năm bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, nhưng là sự tái hiện lại hai cuộc tranh luận năm 2020 của họ.

Cuộc đối đầu ngày 27/6 là lần đầu tiên hai tổng thống Mỹ tranh luận với nhau và cũng là lần đầu tiên ông Biden và ông Trump ở cùng phòng kể từ lần cuối họ tranh luận vào tháng 10 năm 2020.

Ông Trump đã bỏ qua lễ nhậm chức vào tháng 1 năm 2021 của ông Biden và họ đã công kích nhau kể từ đó.

Trong những ngày gần đây, ông Trump đã chế nhạo việc chuẩn bị tranh luận của ông Biden và cho rằng ông Biden sẽ cần thuốc tăng lực để vượt qua cuộc chạm trán trực tiếp. Ông Trump nói với một cuộc tập họp ở Philadelphia: “Ngay bây giờ, Joe quanh co đã đi đến một căn nhà gỗ để ‘học bài’.” “Bây giờ ông ấy đang ngủ vì họ muốn giúp ông ấy khỏe mạnh.”

Ông Trump từ lâu đã cho rằng ông Biden không thể ghép “hai câu lại với nhau”. Tuy nhiên, gần đây hơn, ông Trump đã cảnh báo những người ủng hộ ông về khả năng ông Biden có thể là một điều gì đó đáng gờm hơn một ông già ốm yếu mà ông Trump đã miêu tả về ông.

“Tôi cho rằng ông ấy sẽ trở thành một người đáng để tranh luận,” ông Trump nói với một người phỏng vấn. “Tôi không muốn đánh giá thấp ông ấy.”

Về phần mình, vào giữa tháng 5, ngay trước khi cuộc tranh luận hôm 27/6 được thống nhất, ông Biden nói: “Donald Trump đã thua tôi hai cuộc tranh luận vào năm 2020. Kể từ đó, ông ấy không xuất hiện trong một cuộc tranh luận nào”. Ông Trump đã bỏ qua một số cuộc chạm trán như vậy với các đối thủ của Đảng Cộng hòa trong quá trình đề cử tổng thống của đảng này vào đầu năm nay.

“Bây giờ ông ấy hành động như thể muốn tranh luận với tôi một lần nữa,” ông Biden nói. “Ồ, hãy vui vẻ nhé ông bạn.”

Ông Trump có thể sẽ cáo buộc ông Biden xử lý sai nền kinh tế Mỹ và kiểm soát lỏng lẻo biên giới Tây Nam Hoa Kỳ với Mexico, cho phép hàng nghìn di dân tràn vào Hoa Kỳ trước khi thắt chặt các hạn chế nhập cảnh gần đây.

Ông Trump tuyên bố rằng chi tiêu quá mức của chính phủ ngay từ đầu nhiệm kỳ của ông Biden đã thúc đẩy giá tiêu dùng ở mức hơn 9% hàng năm, làm giảm mạnh ngân sách gia đình dành cho thực phẩm, xăng dầu và các nhu yếu phẩm khác, mặc dù tỷ lệ này đã giảm đáng kể, xuống còn 3,3% trong tháng 5.

Về phần mình, ông Biden có thể chỉ ra rằng ông Trump hiện là một tội phạm đã bị kết án, bị tuyên có tội với 34 tội danh vào tháng trước liên quan đến nỗ lực gây ảnh hưởng kết quả của chiến dịch tranh cử tổng thống thành công năm 2016 của ông bằng cách làm sai lệch hồ sơ về việc trả tiền bưng bít cho một ngôi sao phim khiêu dâm. Ngoài ra, ông Biden chắc chắn sẽ nhắc nhở cử tri rằng ông Trump phải đối mặt với ba cáo trạng khác, hai trong số đó cáo buộc cựu tổng thống đã cố gắng bất hợp pháp để lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020.

Ông Biden có thể sẽ đổ lỗi rằng việc ông Trump bổ nhiệm ba người bảo thủ vào Tòa án Tối cao Hoa Kỳ dẫn tới quyết định năm 2022 nhằm lật ngược quyền phá thai theo hiến pháp đã tồn tại gần 5 thập niên ở Hoa Kỳ. Ông Biden đã lập luận rằng nếu ông Trump có cơ hội trong nhiệm kỳ thứ hai thực hiện kế hoạch “trả thù” kẻ thù chính trị thì sẽ là mối đe dọa đối với nền dân chủ Mỹ.

Các cuộc thăm dò quốc gia cho thấy ông Biden và ông Trump gần như đang ở thế giằng co.

Nhiều nhà phân tích chính trị Hoa Kỳ nói rằng hàng triệu người Mỹ đã đưa ra lựa chọn của mình trong cuộc cạnh tranh giữa hai ứng cử viên lớn tuổi nhất từ trước đến nay, ông Biden của Đảng Dân chủ ở tuổi 81 và ông Trump của Đảng Cộng hòa ở tuổi 78. Nhiều cử tri không thích cả hai, và chỉ có thể miễn cưỡng chọn một trong hai, bỏ phiếu cho bên thứ ba hoặc ứng cử viên độc lập hoặc hoàn toàn không bỏ phiếu.

Đối với những người độc lập về chính trị vẫn chưa quyết định, hoặc có thể đối với những người chưa theo dõi sát sao cuộc chạy đua, cuộc tranh luận có thể mang tính quyết định hoặc ít nhất là hướng họ theo hướng này hay hướng kia. Cuộc tranh luận thứ hai được ấn định vào ngày 10 tháng 9.

Hơn 73 triệu người đã theo dõi cuộc tranh luận Biden-Trump đầu tiên vào năm 2020, cuộc tranh luận này đã trở thành một cuộc hò hét bị các nhà phân tích chỉ trích thẳng thừng là có thể là cuộc tranh luận tổng thống tồi tệ nhất từ trước đến nay vì cả hai ứng cử viên thường xuyên ngắt lời và nói xen với nhau. Cuộc gặp gỡ thứ hai của họ lịch sự hơn.

Quy tắc tranh luận

Các quy tắc mới được áp dụng cho cuộc gặp gỡ ngày 27/6 có thể hạn chế diễn biến của cuộc tranh luận. Cuộc tranh luận được tổ chức tại một studio truyền hình tại trụ sở chính của CNN ở thành phố Atlanta, được điều hành bởi hai người dẫn chương trình kỳ cựu là Jake Tapper và Dana Bash. Sẽ không có khán giả trực tiếp, loại bỏ khả năng cổ vũ, la ó và vỗ tay từ những người trung thành nhất của Biden và Trump.

Theo điều khoản tranh luận được cả hai chiến dịch đồng ý, mỗi bên sẽ có hai phút để trả lời các câu hỏi được đặt ra trực tiếp cho họ, sau đó mỗi người có một phút để phản bác và trả lời những phản bác.

Micrô sẽ chỉ được bật lên khi ứng viên được hỏi một câu hỏi. Đèn đỏ nhấp nháy sẽ cảnh báo họ khi họ còn năm giây để kết thúc câu trả lời và sau đó chuyển sang màu đỏ liên tục khi hết thời gian và micrô của họ bị tắt.

Cuộc tranh luận dự kiến kéo dài 90 phút, với hai lần nghỉ quảng cáo kéo dài 3 phút rưỡi, nhưng các phụ tá chiến dịch sẽ không được phép nói chuyện với các ứng cử viên của họ trong thời gian tạm nghỉ. Ứng cử viên cũng sẽ không được phép sử dụng bất kỳ đạo cụ hay ghi chú viết sẵn nào mà chỉ được cấp bút, giấy và nước.

Không có tuyên bố mở đầu nào được lên kế hoạch và đôi bên phải tung đồng xu để quyết định sẽ đứng sau bục nào hoặc thứ tự họ sẽ đưa ra tuyên bố kết thúc. Ông Biden đã thắng khi ném đồng xu và chọn bục bên phải trên sân khấu, trao cho ông Trump lời phát biểu cuối cùng trong đêm.

Ông Aaron Kall, huấn luyện viên tranh luận tại Đại học Michigan, nói với VOA: “Việc thiếu khán giả trực tiếp làm giảm động cơ gây hấn tối đa trong khi triển khai một loạt các phát biểu thú vị. Họ sẽ chấm dứt mà không phô trương và các ứng cử viên sẽ không biết khán giả đang xem phản ứng như thế nào trong thời gian thực.”

Ông Kall nói: “Trên hết, Tổng thống Biden không được gây tổn hại gì hoặc tạo ra một sự hớ hênh kém chuẩn nào dẫn tới làn sóng truyền thông tiêu cực về tuổi cao và sức chịu đựng của ông ấy để phục vụ nhiệm kỳ thứ hai”. “Ông ấy nên nhắc nhở khán giả về những phần tồi tệ và hỗn loạn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, đồng thời phải thể hiện sức chịu đựng phù hợp cần thiết để đưa đất nước tiến lên trong 4 năm tới.”

Huấn luyện viên tranh luận nói thêm: “Ông Trump phải tránh sự ngắt lời liên tục của Tổng thống Biden và những người điều hợp cuộc tranh luận vốn ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất của ông ấy” trong cuộc tranh luận đầu tiên ở Cleveland bốn năm trước.

Ông Kall nói ông Trump “nên cố gắng hành động như một tổng thống và vượt lên trên cuộc tranh cãi trong bất kỳ cuộc trao đổi gây tranh cãi nào. Chúng tôi đã chứng kiến phiên bản này của ông Trump trong một số bài phát biểu chính thức trước các phiên họp chung của Quốc hội, nhưng không rõ liệu ông ấy có thể giữ kỷ luật trong 90 phút trong cuộc tranh luận với Tổng thống Biden hay không dựa trên lịch sử và thù địch cá nhân giữa hai người.”

Ông kết luận: “Cả hai ứng cử viên đều có động cơ để tỏ ra lịch sự, nhưng tất cả các cược có thể bị hủy khi sự kiện diễn ra. Các quy tắc tranh luận mới của CNN được thiết kế để tạo ra một sản phẩm lịch sự và giàu chất lượng hơn, nhưng hàng chục triệu người Mỹ sẽ theo dõi để xem liệu điều đó có thực sự thành hiện thực hay không.”

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG