Đường dẫn truy cập

Cuộc tranh luận Biden-Trump đầu tiên: những điều cần biết


Hai ông Joe Biden và Donald Trump sẽ gặp nhau tại Atlanta vào ngày 27/6
Hai ông Joe Biden và Donald Trump sẽ gặp nhau tại Atlanta vào ngày 27/6

Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đồng ý sẽ tham gia hai cuộc tranh luận trước ngày bầu cử vào tháng 11. Đó có thể là thời điểm quan trọng cho cả hai ứng cử viên vì các cuộc thăm dò trên phạm vi toàn quốc cho thấy họ gần như hòa nhau khi mà nhiều cử tri nói rằng họ vẫn còn lưỡng lự hay cảm thấy không thuyết phục.

Cuộc tranh luận thứ nhất, hai ứng cử viên sẽ gặp nhau tại Atlanta theo các hướng dẫn và quy tắc nghiêm ngặt hơn so với các cuộc tranh luận năm 2020. Các biện pháp này nhằm tránh gây gián đoạn và giữ cho cuộc tranh luận được lịch sự.

Cuộc tranh luận ở Atlanta có cấu trúc, quy tắc và việc thực thi nghiêm ngặt để tránh bị gián đoạn, tiếng reo hò hay chế giễu từ khán giả, cũng như việc các ứng viên tranh cãi qua lại – những điều đã ảnh hưởng đến các cuộc tranh luận hồi năm 2020.

CNN, đơn vị tổ chức tranh luận, cho biết những người điều hợp ‘sẽ sử dụng tất cả các công cụ mà họ có để đảm bảo thời lượng cho phép và đảm bảo cuộc tranh luận lịch sự’.

Đầu tiên và trước hết, micro của mỗi ứng cử viên sẽ bị tắt tiếng trừ khi đến lượt họ nói. Thứ hai, sẽ không có khán giả xem trực tiếp.

Sẽ không có phát biểu mở đầu và cuộc tranh luận dài 90 phút sẽ bắt đầu với phần trả lời cho câu hỏi đầu tiên.

Mỗi ứng cử viên sẽ có hai phút để trả lời một câu hỏi. Ứng cử viên kia sẽ có một phút để phản biện, sau đó là phần trả lời phản biện kéo dài một phút.

Thời gian một phút còn lại sẽ được tùy nghi sử dụng theo ý của người điều hợp.

Đèn đỏ sẽ nhấp nháy khi thời gian chỉ còn năm giây và đèn sẽ bật đỏ khi hết thời gian.

Các ứng cử viên sẽ không được đem theo đạo cụ hay ghi chú viết sẵn lên sân khấu. Mỗi người sẽ được phát một cây viết, một tập giấy và một chai nước.

Ông Biden đứng trên bục diễn văn bên phải và ông Trump đứng bục bên trái màn hình – việc sắp xếp này được quyết định khi tung đồng xu mà ông Biden thắng.

Sẽ có hai lần nghỉ quảng cáo xen kẻ vào cuộc tranh luận và các ứng cử viên không được giao tiếp với các trợ lý trong ban vận động tranh cửa của họ trong giờ giải lao.

Cuộc tranh luận sẽ kết thúc với phát biểu kết luận của mỗi ứng cử viên. Ông Biden sẽ nói trước, sau đó là ông Trump – việc này cũng đã được quyết định trong lần tung đồng xu quyết định vị trí đứng.

Cuộc tranh luận này dự kiến sẽ thu hút hàng chục triệu người xem trong năm bầu cử mà nhiều cử tri cho biết họ vẫn còn lưỡng lự và chưa thấy thuyết phục.

Cả hai ứng cử viên có thể sẽ phải đối mặt với các câu hỏi và ý kiến về các vấn đề như nền kinh tế, nhập cư cũng như tuổi tác, tình trạng sức khỏe và các vụ án của họ.

Đối với ông Biden, các vấn đề chính sẽ là: phá thai, dân chủ và kinh tế.

Về đối thủ: những lời lẽ thường mang tính kích động của ông Trump sẽ là lời nhắc nhở các cử tri tại sao họ phế truất ông vào năm 2020.

Đối với ông Trump, các vấn đề chính sẽ là: nhập cư, an ninh công cộng và lạm phát.

Về đối thủ: các cuộc tranh luận sẽ làm gia tăng mối lo ngại của cử tri về tuổi tác và sự minh mẫn của ông Biden.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG