Đường dẫn truy cập

Biden, Trump đồng ý tranh luận vào tháng 6 và tháng 9


Ảnh phối hợp: Tổng thống Joe Biden, trái, và cựu Tổng thống Donald Trump.
Ảnh phối hợp: Tổng thống Joe Biden, trái, và cựu Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đối thủ của ông trong cuộc bầu cử ngày 5/11, cựu Tổng thống Donald Trump, hôm 15/5 đồng ý tham gia hai cuộc tranh luận với nhau, một vào ngày 27/6 và một vào ngày 10/9.

CNN cho biết chiến dịch tranh cử của đôi bên đã đồng ý tổ chức cuộc đối đầu đầu tiên sau sáu tuần tới đây tại studio của CNN ở Atlanta mà không có khán giả, mặc dù các chi tiết khác, chẳng hạn như ai sẽ điều hành cuộc tranh luận, không được công bố. Cuộc tranh luận thứ hai do đài ABC News tổ chức.

Thông báo về hai cuộc tranh luận được đưa ra hôm 15/5.

Ông Trump, một đảng viên Đảng Cộng hòa đã thua ông Biden trong nỗ lực tái tranh cử vào năm 2020 mặc dù ông vẫn tuyên bố sai sự thật rằng có gian lận bầu cử, trong vài tuần nay đã kêu gọi tổ chức một tranh luận trước cuộc bỏ phiếu toàn quốc năm 2024. Ông Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, gần đây đã đồng ý tranh luận với ông Trump.

Ngày 15/5, chiến dịch tranh cử của ông Biden đã đề nghị các ngày trong tháng 6 và tháng 9, đồng thời nói rằng ông sẽ không tham gia vào ba cuộc tranh luận được đề nghị vào tháng 9 và tháng 10 bởi ủy ban tranh luận tổng thống, một ủy ban phi đảng phái, nơi đã tổ chức các cuộc tranh luận bốn năm một lần trong ba thập niên qua.

Ông Trump, trong một bài đăng trên trang Truth Social của mình, cho biết ông “sẵn sàng và muốn tranh luận” với ông Biden vào tháng 6 và tháng 9.

Cả hai ứng cử viên ngay lập tức khiêu khích lẫn nhau.

“Donald Trump đã thua tôi hai cuộc tranh luận vào năm 2020, kể từ đó, ông ấy không xuất hiện trong một cuộc tranh luận nào,” ông Biden nói trong một bài đăng trên nền tảng mạng xã hội X. “Bây giờ ông ấy hành động như thể muốn tranh luận với tôi một lần nữa. Thì thôi, hãy làm cho tôi hài lòng nhé anh bạn.”

Về phần mình, ông Trump nói ông Biden là “nhà tranh luận tệ nhất mà tôi từng đối mặt - Ông ấy không thể ghép hai câu lại với nhau!”

Trước khi ngày 27/6 thứ Năm được chọn cho cuộc chạm trán đầu tiên, phe của ông Biden đã chế nhạo ông Trump, nói rằng đảng Cộng hòa “rảnh rỗi vào các ngày thứ Tư”, ngày nghỉ giữa tuần thông thường trong phiên tòa xét xử tội phạm liên quan đến tiền bịt miệng của ông Trump đang diễn ra ở New York.

Khai chứng trong vụ án mà ông Trump bị cáo buộc là làm sai lệch hồ sơ kinh doanh tại tập đoàn bất động sản Trump Organization để che giấu khoản tiền bịt miệng trả cho một ngôi sao phim khiêu dâm ngay trước chiến dịch tranh cử thành công năm 2016 của ông, sắp kết thúc.

Phiên tòa rất có thể sẽ kết thúc trong khoảng hai tuần tới.

Cuộc tranh luận tại đài CNN sẽ chỉ diễn ra giữa Biden và Trump, mặc dù mạng lưới vẫn để ngỏ khả năng có một ứng cử viên độc lập, Robert F. Kennedy Jr., hoặc một ứng cử viên bên thứ ba khác, tham gia trên sân khấu tranh luận.

Ở Mỹ, phiếu phổ thông toàn quốc không quyết định ai sẽ trở thành tổng thống. Đúng hơn, cuộc bầu cử về cơ bản là cuộc bỏ phiếu theo từng tiểu bang, người chiến thắng ở mỗi tiểu bang trong số 50 tiểu bang sẽ giành được phiếu đại cử tri để xác định kết quả chung.

Các tiểu bang đông dân nhất có nhiều phiếu đại cử tri nhất và do đó có ảnh hưởng lớn nhất trong việc xác định ai sẽ giành được Tòa Bạch Ốc cho nhiệm kỳ 4 năm tới bắt đầu từ ngày 20 tháng 1.

Diễn đàn

Liên quan

XS
SM
MD
LG