Đường dẫn truy cập

Nhân dân Mỹ mừng Lễ Lao Ðộng


Cuối tuần này người dân Mỹ nghỉ bắc cầu thêm một ngày nữa vào thứ hai, ngày Lễ Lao Động, một ngày Lễ đã có từ hơn 100 năm nay. Ngày này vinh danh hơn 155 triệu công nhân viên Mỹ, và đối với hầu hết mọi người, đây là một ngày để nghỉ ngơi, vui chơi. Thông tín viên Paul Sisco của đài VOA gửi đến quí vị bài tường thuật sau đây:

Đối với hầu hết người dân Mỹ, Lễ Lao Động là một ngày để vui chơi chứ không phải là để làm việc. Người ta chơi banh với những người trong gia đình và bạn bè, tổ chức các buổi ăn trưa ở ngoài trời, ra biển hay tụ tập quanh hồ bơi để thư giãn.

Theo truyền thống của người Mỹ Lễ Lao Động là thời điểm kết thúc những tháng nghỉ hè. Người ta ước tính có khoảng 39 triệu người Mỹ đi chơi xa bằng xe hơi hay máy bay vào cuối tuần này. So với năm ngoái con số này đã giảm đi 6 triệu người.

Đối với giới trẻ, Lễ Lao Động cũng đánh dấu thời điểm bắt đầu hoặc sắp bắt đầu của niên học mới.

Nước Mỹ cử hành Lễ Lao Động lần đầu tiên bằng một cuộc diễu hành tại New York vào ngày 5 tháng 9 năm 1882.

Đến năm 1894 Quốc hội đã chấp thuận ngày này là một ngày lễ của cả nước, để vinh danh người công nhân Hoa kỳ, vinh danh các công đoàn và đánh dấu một phong trào giúp chấm dứt tệ nạn lao động trẻ em, và tranh đấu giành quyền lợi cho giới công nhân.

Lễ Lao Động còn là dịp để các ứng cử viên đến vận động sự ủng hộ của cử tri, giống như Tổng thống Obama đã làm hồi năm ngoái, khi còn là ứng cử viên tổng thống.

Và đó là một năm trước. Vào ngày Lễ Lao Động năm nay, Tổng thống Obama và người dân Mỹ tiếp tục chật vật đối phó với một nền kinh tế yếu kém, mặc dù đang bắt đầu có dấu hiệu cải thiện.

Và đối với những ai có thể đi chơi xa trong dịp lễ năm nay thì họ cũng đang chuẩn bị chào tạm biệt mùa hè để trở lại với công việc thường ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG