Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama tin tưởng kinh tế Mỹ sẽ hồi phục


Kinh tế là đề tài bao trùm cuộc họp báo chính thức lần thứ nhì của tổng thống Barack Obama được truyền hình trên toàn quốc. Ông Obama cũng đề cập đến tình trạng bạo động ở Mexico và công cuộc mưu tìm hòa bình ở Trung Đông. Thông tín viên Paula Wolfson của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố ông chắc chắn có thể xoay chuyển tình hình suy thoái. Ông nói đã thoáng thấy một vài dấu hiệu tiến bộ.

Ông Obama nói: “Chúng ta sẽ phục hồi sau cuộc suy thoái này. Nhưng phải mất một thời gian. ”

Tổng thống Obama nói điều chủ chốt là thông qua các đề nghị ngân sách của ông.

Ông Obama nói: “Ngân sách mà tôi đệ trình ra Quốc hội sẽ xây dựng việc phục hồi kinh tế của chúng ta trên một nền tảng vững chắc hơn, để chúng ta không phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khác như thế này trong thời gian 10 năm hay 20 năm sắp tới.”

Trong suốt cuộc họp báo, tổng thống Obama tập trung vào một sứ mạng. Mục tiêu của ông là hướng sự chú ý của công chúng vào tổng thể kinh tế sau những ngày phẫn nộ về vụ đại công ty bảo hiểm AIG trả hàng triệu đôla tiền thưởng cho nhân viên trong khi nhận tài trợ của chính phủ để sống còn.

Ông Obama kêu gọi nhân dân Mỹ hậu thuẫn cho nỗ lực của ông dành cho chính phủ quyền hạn rộng rãi để điều hành các cơ chế tài chính như AIG, những cơ chế không phải là ngân hàng nhưng nếu sụp đổ thì có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế.

Ông Obama nói: “Chính vì thiếu cái quyền hạn này mà tình hình AIG đã trở nên tồi tệ hơn.”

Tổng thống cũng bàn đến sự cần thiết phải cải tổ trong khu vực tài chính quốc tế. Ông cho rằng không cần đến một loại tiền tệ chung cho thế giới. Và ông khẳng định rằng ông sẽ đi dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế G-20 tại London trong tuần tới với một chương trình nghị sự đầy đủ.

Ông Obama nói: “Tôi nghĩ mục tiêu tại hội nghị G-20 là làm một số việc. Đầu tiên là nói với tất cả các quốc gia ‘hãy làm những gì cần thiết để tạo công ăn việc làm và thúc đẩy nền kinh tế hoạt động trở lại.”

Trong cuộc họp kéo dài gần 1 tiếng đồng hồ với các phóng viên, tổng thống cũng được hỏi về quyết định gửi thêm nhân viên Hoa Kỳ đến biên giới Mexico trong nỗ lực chống lại một sự bùng nổ bạo động có liên quan đến các tổ hợp buôn lậu ma túy đầy thế lực.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm nay lên đường đi Mexico thực hiện chuyến công du trong 2 ngày để bầy tỏ sự hậu thuẫn dành cho tổng thống Felipe Calderon và cuộc truy quét ma túy của chính phủ ông.

Tổng thống Obama nói ông sẵn sàng tiến hành thêm các biện pháp nếu xét thấy là cần thiết.

Ông Obama nói: "Chúng ta sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và nếu những biện pháp đã tiến hành không đem lại kết quả, thì ta sẽ có thêm biện pháp.”

Câu hỏi cuối cùng trong buổi họp báo tối qua có liên quan đến vấn đề Trung Đông và triển vọng hòa bình vào lúc một chính phủ mới, bảo thủ hơn chuẩn bị lên nắm quyền ở Israel.

Tổng thống Obama thừa nhận rằng tiến trình hòa bình sẽ không dễ dàng hơn chút nào, và công nhận rằng có rất nhiều bất trắc liên quan đến tương lai của cả giới lãnh đạo Israel lẫn Palestine. Nhưng ông nói ông sẽ không thoái lui.

Ông Obama nói: “Điều chúng ta biết chắc là tình trạng hiện thời không bền vững.”

Tổng thống nói ông là người đặt niềm tin lớn vào sức mạnh của sự kiên trì. Ông nói chính sự kiên trì đó của Mỹ đã giúp chấm dứt nhiều năm xung đột ở Bắc Ireland và có thể sẽ đem lại kết quả ở Trung Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG