Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên hoãn phê chuẩn hiệp định thương mại với Hoa Kỳ


Các nhà làm luật Nam Triều Tiên thuộc các đảng phần lớn có chủ trương cấp tiến cho biết họ sẽ ngăn chặn việc phê chuẩn một thỏa thuận chính về mậu dịch tự do với Hoa Kỳ giữa cơn hoảng sợ về thịt bò nhập của Mỹ. Cuộc giằng co chính trị này chấm dứt các hy vọng về việc thỏa thuận có thể được thực thi nhanh chóng. Từ Hán Thành, phái viên Kurt Achin gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, tổng thống Nam Triều Tiên, ông Lee Myung-bak đã gặp ông Sohn Hak-kyu, lãnh tụ đảng đối lập chính trong nước. Hai bên đã không khai thông được tình trạng bế tắc về việc biểu quyết thành luật một thỏa hiệp mậu dịch quan trọng với Mỹ.

Ông Sohn nói với ông Lee rằng đảng Tân Dân chủ Thống nhất của ông sẽ không ủng hộ thỏa thuận nếu như các điều kiên tiếp tục xuất khẩu thịt bò Mỹ không được thương nghị lại một cách riêng rẽ. Ông cũng hối thúc tổng thống xin lỗi về một cuộc tranh cãi đang tiếp diễn trong công chúng về thịt bò Mỹ.

Hiệp định Mậu dịch tự do giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên đạt được hồi năm ngoái có thể tăng thêm hàng chục tỷ đôla trong kim ngạch thương mại giữa hai nước, về mọi mặt hàng từ dược phẩm cho đến xe hơi. Tuy nhiên, thủ lãnh đảng Tân Dân chủ Thống nhất tại diễn đàn Quốc hội, ông Kim Hyo-seuk hôm nay nói rằng thỏa thuận tự do mậu dịch chủ yếu đang tạm ngưng trong phiên họp quốc hội kết thúc vào cuối tuần này.

Theo ông Kim, dựa vào tình cảm quần chúng, rất khó mà thảo luận ngay cả bản thỏa hiệp tự do mậu dịch. Ông nói rằng cần phải thương nghị lại nếu không thì không thể thảo luận về đề tài này. Hán Thành đã cấm nhập thịt bò Mỹ vào năm 2003, sau khi chỉ có một con bò duy nhất được phát hiện mang bệnh thường được gọi là bệnh bò dại.

Các chuyên gia y tế nói rằng về giả thuyết thì có thể mặc dù có khả năng cực kỳ ít là con người mắc phải một hình thức của bệnh này vì ăn thịt bị nhiễm bệnh. Các giới chức Mỹ nói rằng chưa có ca nào về người bị mắc bệnh bò dại do ăn thịt bò của Mỹ và chưa có con bò nào bị nhiễm bệnh nào được biết là cung cấp cho thị trường thực phẩm.

Hồi tháng tư, tổng thống Lee đã thực hiện lời hứa của người tiền nhiệm là thỏa thuận về việc tiếp tục nhập thịt bò Mỹ, một khi cơ quan thực phẩm của Liên hiệp quốc đồng ý là an toàn. Quyết định này được coi là thiết yếu để đạt được sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ cho một hiệp định thương mại bao quát hơn.

Hàng ngàn người Nam Triều Tiên, chủ yếu là sinh viên, đã thường xuyên tụ tập ở trung tâm Hán Thành để tổ chức những buổi thắp nến phản đối việc nhập thịt bò Mỹ. Họ lên án tổng thống Lee là gây phương hại cho chủ quyền của Nam Triều Tiên và sự an toàn của công chúng.

Các cuộc biểu tình gây xúc động đã được châm ngòi một phần bởi những lời đồn đại trên mạng Internet, những bài tường thuật báo chí gây nhiều nghi vấn, và cảm tình của quần chúng đối với nông dân nuôi gia súc Nam Triều Tiên bị đe dọa về kinh tế.

Lãnh tụ đảng Tân Dân chủ Thống nhất nói rằng không nên coi những người biểu tình là bài Mỹ. Ông cho rằng họ chỉ muốn ngăn chặn bệnh bò dại.

Phe bảo thủ Nam Triều Tiên đã chiếm được thế đa số tại quốc hội trong các cuộc bầu cử hồi đầu năm, và theo dự trù sẽ ủng hộ cả hiệp định mậu dịch lẫn việc tiếp tục nhập thịt bò Mỹ trong phiên họp sắp tới của Quốc hội. Tuy nhiên, các nhà lập pháp nói rằng việc đưa đề tài này ra biểu quyết có thể phải mất vài tháng, vì kỳ nghỉ hè sắp đến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG