Đường dẫn truy cập

Bạo động đe dọa nền kinh tế Kenya


Chính phủ Kenya nói rằng họ chấp nhận tổ chức bầu cử lại, sau khi kết quả bầu cử hồi tuần trước đang gây ra tranh chấp, nếu như tòa án ra phán quyết về việc mở một cuộc bầu cử mới.

Một người phát ngôn của Tổng Thống Mwai Kibaki, ông Alfred Mutua đã đưa ra tuyên bố này với các phóng viên báo chí tại thủ đô Nairobi hôm thứ sáu, sau khi phe đối lập yêu cầu bầu cử lại nhằm chấm dứt tình trạng xáo trộn mà cho đến giờ đã gây thiệt mạng cho trên 300 người.

Các nhà lãnh đạo phe đối lập cáo buộc chính phủ gian lận trong cuộc bầu cử hôm thứ năm tuần trước để bảo đảm ông Kibaki được tái đắc cử.

Hôm thứ sáu Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc ông Ban Ki moon đã nói chuyện với Tổng Thống Kibaki lẫn nhà lãnh đạo đối lập Raila Odinga, và kêu gọi hãy vãn hồi tình hình yên tĩnh và sinh hoạt bình thường ở Kenya.

Ông yêu cầu hai nhà lãnh đạo giải quyết những bất đồng quan điểm qua đối thoại. Liên Hiệp Quốc nói rằng các vụ xáo trộn nổ ra sau cuộc bầu cử đã làm cho 250,000 người phải bỏ nhà đi lánh cư bên trong nước.

Trong khi đó, các quan chức Ngân Hàng Thế Giới cảnh báo rằng tình hình này đang đe dọa nền kinh tế của Kenya.

Bạo động lan tràn, làm gián đoạn giao thông và nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, gây ra tình trang khan hiếm lương thực và nhiên liệu trong một số vùng.

Chính phủ Kenya ước lượng từ khi các vụ bạo động chính trị và bộ tộc nổ ra hôm Chủ Nhật đến nay họ đã bị mất một khoản thu là 60 triệu đôla.

Trong mấy năm gần đây, nền kinh tế đang trên đà phát triển mạnh của Kenya đã làm cho nước này trở thành một địa điểm hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài muốn đến làm ăn tại đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG