Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Nga đổ lỗi cho phương Tây về tình trạng bế tắc ở Kosovo


Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga Sergei Lavrov đổ lỗi cho các nước phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ, về tình trạng bế tắc trong các cuộc thương thảo về tương lai của tỉnh Kosovo của Serbia.

Lên tiếng tại thủ đô Moscova của Nga hôm thứ bảy, ông Lavrov nói rằng việc các nước phương Tây cho rằng Kosovo sẽ trở thành một nước độc lập là điều không thể tránh khỏi là trở ngại chính cho việc đạt được một thỏa hiệp.

Ông ca ngợi bản phúc trình của các nhà trung gian điều giải về các cuộc đàm phán trong 120 ngày kết thúc vào tháng trước là chính xác và khách quan.

Tuy nhiên, lên tiếng tại Brussel hôm thứ sáu, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Condoleezza Rice nói rằng không thể trì hoãn quyết định về vấn đề Kosovo.

Bà yêu cầu các nước cam kết thực thi đầy đủ các nguyên tắc qui định trong kế hoạch do nhà trung gian điều giải Liên Hiệp Quốc ông Martti Ahtisaari đề nghị về một nền độc lập có giám sát cho tỉnh này.

Các cuộc đàm phán đã bị bế tắc về vấn đề độc lập cho Kosovo. Các nhà lãnh đạo sắc tộc Albani ở Kosovo nhất mực đòi thành lập một nước độc lập, trong khi Serbia đề nghị cho tỉnh với đa số dân người Albani này được hưởng qui chế tự trị rộng rãi.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG