Đường dẫn truy cập

Iran bị tố cáo tiếp tay cho phe nổi dậy Iraq


Đại Tướng David Petraeus, Tư Lệnh các lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq nói không còn nghi ngờ gì là lực lượng Quds, lực lượng tinh nhuệ của Iran, đã tiếp tay cho một hệ thống cực đoan bí mật ở Iraq.

Nói chuyện với các nhà báo tại Ngũ Giác Đài hôm thứ Năm, Đại Tướng Petraeus nói mạng lưới Khazali đã nhận tài trợ và được huấn luyện ngay trên lãnh thổ Iran, đồng thời mạng lưới này cũng được cung cấp các vũ khí hiện đại và công nghệ cao, nhận chỉ thị và được người Iran cố vấn.

Nhưng Đại Tướng Petraeus nói thêm rằng Hoa Kỳ không có bằng cớ chứng minh được là các quan chức cao cấp của Iran có liên hệ tới các hoạt động này.

Đại Tướng Petraeus cho hay trong những hiện vật được phát hiện thuộc quyền sở hữu mạng lưới Khazali có một tài liệu ghi chi tiết các kế hoạch và việc thực hiện một vụ bắt cóc và giết người xảy ra tại Karbala hồi tháng Giêng năm nay. 5 binh sĩ Mỹ đã chết trong cuộc tấn công ấy.

Đại Tướng Petraeus nói trong số các vụ đánh bom tự sát ở Iraq, thì có từ 80% đến 90%, là do các phần tử đấu tranh người nước ngoài thực hiện.

Ông chỉ trích Syria đã cho phép các phần tử đấu tranh nước ngoài xâm nhập lãnh thổ Iraq qua ngã Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG